Chất lượng của “3 công khai”

16/12/2009 23:31 GMT+7

Ngày 15.12, là hạn chót để các trường ĐH-CĐ, học viện trên cả nước phải hoàn thành báo cáo với Bộ GD-ĐT về thực hiện “3 công khai”. Tuy nhiên, việc thực hiện công khai trên website ở các trường vẫn chưa đầy đủ và mỗi trường một kiểu.

Trong số các trường công khai, dù đã có biểu mẫu của Bộ nhưng một số trường vẫn thực hiện “ngẫu hứng” theo cách riêng của mình. Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM công khai trên website của trường nhưng lại xếp vào mục thông tin nội bộ và chỉ các cán bộ, giảng viên trong trường có mật khẩu mới đăng nhập vào xem được.

Trong phần “công khai giáo dục” của trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, phần các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục vẫn đang trong quá trình xây dựng, phần công khai thu chi tài chính cũng mới đưa ra quy định về mức thu học phí năm học 2009 - 2010 mà chưa có các khoản thu chi khác.

Trong khi các trường đưa ra quy định mức thu học phí trong một năm cụ thể với một sinh viên ở từng bậc học thì trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng lại đưa ra tổng số tiền học phí thu được của từng bậc học.

Trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định cũng rất sơ sài về công khai lực lượng giảng viên, cán bộ quản lý, nhân viên: chỉ nêu số lượng và chức danh theo trình độ đào tạo mà không phân theo hình thức tuyển dụng, bộ phận sử dụng...

Việc thực hiện “3 công khai” theo quy định của Bộ GD-ĐT, đến thời điểm này vẫn còn nhiều điều khiến các trường băn khoăn. Tiến sĩ Nguyễn Văn Thư - Phó hiệu trưởng trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cho biết: “Vướng mắc của nhiều trường khi thực hiện quy định này là vấn đề chuẩn đầu ra so với yêu cầu xã hội. Mâu thuẫn ở chỗ, nếu đưa ra chuẩn của trường thì không được xã hội chấp nhận, nhưng nếu đảm bảo yêu cầu xã hội thì các trường lại không đủ lực”.

Chiều 15.12, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Ngữ - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD-ĐT) cho biết, vướng nhất với các trường là công khai “chuẩn đầu ra” vì nhiều trường chưa xây dựng được hoặc chưa hoàn thiện xong bộ chuẩn này.

Còn ông Nguyễn Ngọc Hợi - Hiệu trưởng trường ĐH Vinh cho biết: nhà trường đã thực hiện công khai hầu hết các thông tin mà Bộ GD-ĐT yêu cầu, chỉ còn một thông tin chưa công khai được đó là chuẩn đầu ra của sinh viên. Ông Hợi cho biết: để xây dựng được bộ chuẩn đầu ra cần phải hết sức thận trọng vì đó là cam kết đào tạo của nhà trường với sinh viên, với xã hội. Sớm nhất thì cũng phải đến tháng 2.2009 trường ĐH Vinh mới hoàn thiện được chuẩn đầu ra để công bố cho sinh viên và xã hội biết.

Nhận định qua đợt kiểm tra định kỳ đối với một số các trường ĐH, CĐ vừa qua của Bộ GD-ĐT cũng cho rằng: hầu hết các trường đều đã thực hiện quy chế “3 công khai”. Tuy nhiên, việc triển khai quy chế  này còn mang tính hình thức và chưa được tổ chức quán triệt trong cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường. Một số trường chưa tính toán được số học phí trong thực tế thiếu là bao nhiêu. Chưa có kế hoạch cụ thể cho các mức chi từ nguồn thu được do tăng mức học phí, chưa nêu được các mức chi cụ thể cho từng mục. Số học phí thu tăng chủ yếu được dùng chi cho con người và đầu tư cơ sở vật chất, chưa lưu ý đến việc tập trung đào tạo nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Ông Nguyễn Văn Ngữ khẳng định: chậm nhất là ngày 15.1.2010 nếu các trường chưa thực hiện được quy chế “3 công khai” và báo cáo về Bộ GD-ĐT thì chắc chắn Bộ sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh cho năm học tới.

Hà Ánh - Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.