Cuộc truy bắt kẻ dụ dỗ...

06/12/2005 22:44 GMT+7

Những năm gần đây, lượng khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh đã tăng đột biến. Lợi dụng điều đó, bọn tội phạm ráo riết tìm cách móc nối trà trộn để hoạt động phá hoại nhưng chưa bao giờ chúng có cơ hội thành công...

Một ngày đầu tháng 10/2005, đang ngồi họp bàn công việc với các chiến sĩ thuộc quyền, thượng tá Phan Hữu Toản, Trưởng đồn biên phòng Mộc Bài được anh H.V.C.L, một người dân trong vùng đến báo tin: Có một người Việt Nam tên là Việt sau 2 lần qua lại cửa khẩu đã hỏi dò nhờ anh H.V.C.L đưa một số người vượt biên giới trái phép từ chợ Gò Dầu, Việt Nam sang quán nước nhà bà Xinh tại chợ Bà Vét, huyện Chằn Tia, tỉnh Xoài Riêng, Campuchia với giá 250.000 đồng mỗi người.

Nhận được tin, Phòng Trinh sát biên phòng Tây Ninh và Đồn biên phòng Mộc Bài vào cuộc. Việt là một đối tượng rất ma mãnh. Từ khi móc nối xong với anh H.V.C.L, Việt chỉ ở bên nước bạn Campuchia chờ nhận người, chứ không dám trở lại Việt Nam. Muốn bắt được Việt với đầy đủ tang chứng thì chỉ có bắt trên đất Campuchia và do nhà chức trách bên đó thực hiện. Thiếu tá Huỳnh Văn Tèo, đội phó trinh sát được lệnh sang nước bạn yêu cầu sự giúp đỡ. Nghe qua sự việc, Công an cửa khẩu Bà Vét Campuchia vui vẻ nhận


14 người bị Việt dụ dỗ vượt biên trái phép được bộ đội biên phòng giải thoát

lời.

Đúng 17 giờ ngày 14/10, Việt điện thoại cho anh H.V.C.L yêu cầu đưa người sang. 4 người lớn và 6 trẻ em vượt biên giới đến điểm hẹn. Đợi mãi không thấy Việt xuất hiện, đồn biên phòng cửa khẩu Mộc Bài đã nhờ công an bạn bí mật bắt giữ toàn bộ 10 người nói trên và giao cho đồn biên phòng Mộc Bài.

Qua điều tra, các trinh sát biết được Việt đang ở trọ tại một quán cà phê nhưng vì cảnh giác nên hắn vẫn chưa chịu xuất hiện. Không nản lòng, các chiến sĩ biên phòng và công an nước bạn tiếp tục giăng bẫy. Sáng 15/10, thêm 2 người nữa vượt biên giới sang nước bạn. Từ trong quán nước Việt bước ra và hỏi anh  H.V.C.L: “Sao chỉ đưa 2 người. Còn 12 người nữa đâu?”  H.V.C.L đáp: “Đang có động. Sẽ lần lượt đưa qua !”. Nghe thế, Việt yên tâm móc ra mấy trăm ngàn và giao cho anh H.V.C.L. Ngay lúc ấy, Công an cửa khẩu Bà Vét ập đến bắt giữ.

Tại Đồn công an cửa khẩu Bà Vét, Việt khai nhận đưa 2 người dân tộc Tây Nguyên sang Campuchia làm thợ hồ. Nhưng khi hỏi sẽ cho làm ở đâu thì Việt không trả lời được. Nghe nói là sẽ bàn giao cho phía Việt Nam, Việt hoảng sợ móc từ trong túi ra một cọc tiền để hối lộ xin được thả ra nhưng viên đồn trưởng công an nước bạn đã tiến hành việc lập biên bản và bàn giao người cho Đồn biên phòng cửa khẩu Mộc Bài. Khám xét người Việt, biên phòng cửa khẩu Mộc Bài thu được 46 triệu đồng tiền mặt, 16 chiếc nhẫn kim loại màu vàng, 2 tấm bản đồ hành chính Việt Nam và Campuchia. Hắn khai tên là Nguyễn Thành Việt, sinh ngày 19/5/1967 tại Đỉnh Sơn, Anh Sơn, Nghệ An, hiện đang cư ngụ tại xã EaDrăng, huyện EaHleo, tỉnh Đắk Lắk. Theo thượng tá Trần Xuân Xe, Trưởng phòng Trinh sát biên phòng Tây Ninh, Việt đã nhiều lần xuất cảnh qua cửa khẩu Mộc Bài và có khả năng là một mắt xích trong đường dây dụ dỗ đồng bào dân tộc Tây Nguyên trốn ra nước ngoài. Vụ việc đang được Công an tỉnh Đắk Lắk điều tra làm rõ.

Khi được đưa về đồn biên phòng,14 người dân trong đó có 6 trẻ em, tất cả đều ở tại các buôn làng thuộc tỉnh Đắk Lắk ban đầu rất sợ sệt, có nhiều em nhỏ đã lả đi vì đói và mệt. Nhưng khi thấy các chiến sĩ trẻ lo cơm, lo nước tận tình, các quân y của đồn lo khám chữa bệnh thì mọi lo lắng của người dân đã tiêu tan. Họ khai Việt đã nhận của mỗi người gần 10 triệu đồng, nói là sẽ đưa sang Campuchia rồi sang Mỹ sống rất sung sướng. Chị Nay HbLung  cảm động nói: "Vì quá mê muội nên đã bị Việt gạt. Nếu không có các bộ đội thì bây giờ không biết ra sao... Từ nay sẽ không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu nữa!".

Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.