10 tội ác chấn động thế giới năm 2011

13/12/2011 17:01 GMT+7

(TNO) Tạp chí Time bình chọn 10 tội ác gây chấn động thế giới năm 2011, phần lớn trong số đó diễn ra tại Mỹ.

(TNO) Tạp chí Time bình chọn 10 tội ác gây chấn động thế giới năm 2011, phần lớn trong số đó diễn ra tại Mỹ.

1. Vụ thảm sát tại Na Uy

Ngày 22.7, hai vụ tấn công được tính toán kỹ lưỡng đã phá tan không khí thanh bình tại Na Uy. Đầu tiên, một quả bom phát nổ tại trung tâm Oslo làm hư hại một số tòa nhà chính phủ và làm thiệt mạng tám người.

Ngay sau đó, một tay súng đã xâm nhập lên một hòn đảo nằm sát thành phố và bắn chết 69 người (phần lớn là thanh niên) tại một hội trại dành cho giới trẻ của đảng Lao động cầm quyền.

Hành động khủng bố kép này được thực hiện bởi hung thủ duy nhất: Anders Behring Breivik, 32 tuổi, một kẻ đã được xác định là bị bệnh tâm thần và các công tố viên nói hắn không đủ tiêu chuẩn để bị xét xử.


  Anders Behring Breivik - Ảnh: AFP

2. Vụ xâm hại tình dục trẻ em tại trường Penn State

Cựu trợ lý HLV của đội bóng bầu dục trường Penn State Gerald "Jerry" Sandusky đã bị khởi tố tội lạm dụng tình dục 10 cậu bé trong khoảng thời gian 15 năm. Sandusky và luật sư khăng khăng rằng mình vô tội.

Sabdusky nói mình chỉ đơn thuần chơi trò “cưỡi ngựa” với các cậu bé, những người ông gặp gỡ thông qua tổ chức từ thiện Second Mile của mình.

Penn State đã sa thải HLV huyền thoại Joe Paterno, chủ tịch Graham Spanier vào ngày 9.11, bốn ngày sau khi Sandusky bị bắt giữ lần đầu.

Giám đốc thể thao Tim Curley và phó chủ tịch Gary Schultz bị cáo buộc khai man và không báo cáo về các vụ lạm dụng tình dục trẻ em. Cả hai đã từ chức.

Vụ bê bối gây chấn động cộng đồng Penn State. Tổng chưởng lý bang Pennsylvania Linda Kelly nói cuộc điều tra đang tiếp diễn song ông Peterno không được xem là mục tiêu.

3. Vụ sát hại Caylee Anthony

Cái chết và vụ giấu xác bé gái 2 tuổi Caylee Anthony ở bang Florida đã khiến người dân trên khắp nước Mỹ phẫn nộ. Caylee mất tích vào giữa tháng 7.2008 và vào lúc cảnh sát phát hiện ra tung tích đứa bé vào tháng 12, cây cối đã bắt đầu mọc xung quanh bộ xương của nạn nhân.

Cơn giận dữ dâng cao đến tột bậc với vụ bắt giữ và xét xử người mẹ Casey của bé Caylee. Không giống như bất cứ vụ án nào trước đây, vụ xét xử trở thành đề tài được bàn tán không chỉ trên truyền hình mà còn trên cả internet và mạng xã hội.

Người ta loan báo về mọi phản ứng của bị cáo, mọi lời nói dối bị phanh phui, mọi lời biện hộ của luật sư bào chữa. Tuy nhiên, rốt cuộc, bị cáo đã được trắng án bởi không đủ bằng chứng để kết tội.


 Người mẹ Casey Anthony của nạn nhân trước tòa - Ảnh: Reuters

4. Nghị sĩ Gabby Giffords bị bắn

Vào đầu năm 2011, một tay súng đã bước vào buổi tiếp xúc cử tri hằng tháng của hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Gabriele Giffords và khai hỏa, giết hại sáu người và khiến 19 người bị thương, bao gồm hạ nghị sĩ đại diện bang Arizona (Mỹ), người bị thương nặng ở đầu.

Hung thủ của vụ xả súng là Jared Lee Loughner, một thanh niên 22 tuổi gặp vấn đề về tâm lý, người rốt cuộc được xác định không đủ tiêu chuẩn để ra tòa.

5. Amanda Knox được trả tự do

Thi thể đẫm máu của Meredith Kercher với cổ họng bị cắt được tìm thấy vào năm 2007 ở Perugia, Ý. Sau phiên tòa kết thúc vào ngày 4.12.2009, Amanda Knox, người bạn cùng phòng của nạn nhân, và bạn trai cũ Raffaele Sollecito bị kết tội sát hại Kercher.

Tuy nhiên, tại phiên xét xử thứ hai vào ngày 3.10.2011, sau khi xem xét nhiều cáo buộc, bồi thẩm đoàn đã đảo ngược bản án của cả Knox và Sollecito, đồng thời trả tự do cho cả hai.

6. Mất mạng khi đi xin việc

Ít nhất bốn người đàn ông đã trả lời khi đọc thấy một mẫu quảng cáo tìm người trông coi một khu đất nông trại ở bang Ohio trên mạng Craigslist. Ba trong số bốn người đàn ông đã bị giết và chôn tại nơi mà họ nghĩ họ sẽ được phỏng vấn.

Người còn lại đã xoay xở trốn thoát sau khi bị bắn ở cánh tay. Hung thủ Brogan Rafferty đã bị khởi tố tội giết người và âm mưu giết người ở độ tuổi vị thành niên.

 7. Vụ sát hại Leiby Kletzky ở Brooklyn, Mỹ

Vào ngày 11.7.2011, cậu bé 8 tuổi Leiby Kletzky chuẩn bị cho chuyến đi một mình đầu tiên từ trại hè về nhà. Cha mẹ cậu bé đã cẩn thận vạch ra lộ trình, bao gồm địa điểm và thời gian họ sẽ gặp con mình.

Tuy nhiên, cột mốc trong cuộc đời đứa bé thành thị trở thành một bí mật và sau đó là một thảm kịch. Leiby không bao giờ đến điểm hẹn, cậu bé bị lạc và bị một người lạ dẫn đi.

Cộng đồng khu vực nơi Leiby sinh sống đã nhanh chóng phát tờ rơi và tổ chức tìm kiếm cậu bé. Tuy nhiên, cậu bé không còn sống khi được tìm thấy.

Levi Aron, một nhân viên 35 tuổi làm việc tại cửa hàng bán ống nước gần đó, đã bắt Leiby.

Trong lời khai, Aron nói hắn đã bóp chết cậu bé và do không biết làm gì với thi thể, hắn đã cắt chân của Leiby, đặt chúng trong một tủ lạnh và dồn xác vào một chiếc túi xách để quăng vào giỏ rác.


 Tang lễ của Leiby Kletzky - Ảnh: Reuters

8. Cái chết của bé Vương Duyệt

Cái chết của bé gái 2 tuổi Vương Duyệt đã gióng lên hồi chuông về sự vô cảm trong xã hội Trung Quốc. Cảnh quay của camera cho thấy đứa bé bê bết máu đã bị nhiều người đi đường làm ngơ sau khi bị một chiếc xe tải cán qua.

Một chiếc xe tải khác cũng đã cán qua đứa bé bị lạc mẹ thêm một lần nữa trước khi một phụ nữ quét rác chạy đến, đưa đứa bé vào lề đường và chạy đi tìm người mẹ. Bé Vương Duyệt đã không sống sót sau vài ngày nằm viện.

9. Vụ bắt cóc ở Philadelphia

Vào giữa tháng 10, người ta nghe thấy mùi hôi thối bốc ra từ tầng hầm của một tòa nhà chung cư bảy tầng ở bang Philadelphia, Mỹ. Nó bắt nguồn từ một khung cảnh ghê rợn: bốn người lớn thiểu năng bị nhốt trong một căn phòng trong một vụ giam giữ được các nhà điều tra tin là một âm mưu chiếm đoạt tiền bảo hiểm xã hội.

Nhiều nạn nhân tiếp tục được khám phá trong những ngày sau đó, bao gồm người cháu 19 tuổi của kẻ được cho là đầu sỏ, một bé gái được báo mất tích cách đây 10 năm. Trên thân thể của người cháu có nhiều bằng chứng thể hiện việc tra tấn.

Linda Weston, 52 tuổi, thủ lĩnh của băng nhóm gây ra tội ác, từng có nhiều tiền án tiền sự, bao gồm bản án bốn năm tù vì tội giết bạn trai của chị mình vào năm 1983.

10. Vụ giết hại M-Bone

Vào ngày 15.5.2011, ca sĩ M-Bone của ban nhạc Cali Swag District được tìm thấy ngã gục trên tay lái chiếc xe hơi của anh tại Inglewood, California, Mỹ với hai vết đạn trên đầu.

Một tay súng được cho là đã đuổi theo đến chỗ M-Bone dừng xe và nổ súng song hung thủ cho đến nay vẫn chưa bị bắt giữ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.