Bé bị cứt trâu trên đầu

15/12/2010 09:35 GMT+7

Bé Nguyễn Thiện N., 2 tháng tuổi, được mẹ đưa đến khám tại Bệnh viện Tiền Giang vì bị “cứt trâu” trên đầu. Người nhà cố gắng bóc cứt trâu ra nhưng bé bị chảy nước vàng, rướm máu, hoảng quá vội đưa bé đi khám.

Sau khi nhìn thấy giữa đầu bé - ngay vùng thóp phập phồng - có một lớp da dày màu nâu xám, xung quanh ửng đỏ, chảy nước vàng, bác sĩ cho biết: “Do tuyến bã nhờn trên da đầu bé tiết ra nhiều quá mức, khô lại thành ra giống như “cứt trâu” - nó cũng có tác dụng bảo vệ vùng thóp còn non yếu của bé. Tuy nhiên, do ở nhà chăm sóc không đúng và cố gỡ ra làm vùng da mỏng manh bị tổn thương, rồi bị bội nhiễm thêm vi trùng nên mới chảy nước vàng như thế”!

Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, đến 2-3 tuổi sẽ hết. Tuy nhiên có trường hợp “cứt trâu” đóng thành từng mảng dày bết vào chân tóc, bóc lên thấy da đầu ở đó hơi đỏ ướt khiến bé ngứa ngáy phải gãi đầu, có thể gây bội nhiễm thêm các loại vi trùng thường trú ở ngoài da. Nếu không điều trị sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng huyết, tóc không mọc...

Chăm sóc đúng cách là gội đầu hằng ngày nhẹ nhàng bằng các dung dịch sữa tắm dành cho em bé, người gội không được để móng tay dài vì dễ làm trầy xước da của em bé, cũng không bóc mảng bã nhờn ngay, mà từ từ cứt trâu sẽ mềm, mỏng lại và biến mất sau vài tháng hoặc lâu hơn. Khi bôi dung dịch làm mềm cứt trâu phải có sự chỉ định của thầy thuốc.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.