Vé tàu Tết đã được đưa lên mạng

09/12/2006 20:49 GMT+7

Chiều 9/12, Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đã đưa lên mạng số chỗ đợt 1 cho hành khách có nhu cầu đặt mua vé tàu Tết Đinh Hợi 2007. PV Báo Thanh Niên đã phỏng vấn ông Đinh Văn Sang, Phó tổng giám đốc công ty về phương án đặt chỗ qua website www.vetau.com.vn, qua e-mail datchotauhoa@hcm.fpt.vn và qua điện thoại số (08) 8218100. Ông Sang cho biết:

- Chúng tôi vừa hoàn thành việc lắp đặt một đường truyền tốc độ cao và nâng cấp máy chủ, để có thể cho phép 450 - 500  lượt người cùng một lúc truy cập (trước đây hệ thống này chỉ cho phép khoảng 200 - 250 người vào cùng lúc). Chiều 9/12, mạng www.vetau.com.vn đã đưa lên 19.000 chỗ của đợt 1 dành cho hành khách đặt, bao gồm 9.000 chỗ cho hành khách về các ga từ Đồng Hới đến Hà Nội, và 10.000 chỗ về các ga từ Nha Trang đến Huế. Đợt 1 này chúng tôi bán vé của 7 đôi tàu đang chạy thường xuyên; đợt 2 có khoảng 50.000 chỗ của 5 đôi tàu tăng cường. Phần lớn số chỗ chúng tôi dành cho các tập thể đăng ký trước. Hiện chúng tôi tiếp tục nhận đăng ký vé tập thể và sẽ giải quyết tối đa số vé đăng ký tập thể. Số lượng vé còn lại sẽ dành cho những khách đăng ký trên mạng (dự kiến từ ngày 15 - 20.12 tới sẽ đưa lên mạng).

* Nhưng hệ thống đặt chỗ cho phép một lúc khoảng 450 - 500 lượt người truy cập, vậy công ty có lường trước khả năng bị nghẽn hoặc sập mạng do quá tải?

- Chúng tôi có lường trước khả năng này. Nếu sập mạng thì số chỗ đã đặt vẫn lưu trên hệ thống, chúng tôi vẫn có thể triển khai bán vé. Chúng tôi cũng đã dự phòng phương án bán vé thủ công nếu mạng bị sập.

* Trường hợp đăng ký vé qua e-mail, qua điện thoại trả lời tự động, hành khách phải chờ đợi trong bao lâu mới nhận được phản hồi?

- Nếu khách đăng ký chỗ càng cụ thể, rõ ràng đúng theo hướng dẫn thì trên hệ thống sẽ trả lời trong vòng 1 - 2 phút. Trường hợp trên hệ thống còn ít vé, thời gian trả lời có thể sẽ lâu hơn, do phải tìm kiếm. Đây là hệ thống tìm kiếm tự động. Khách đặt chỗ qua e-mail sẽ không sợ mạng bị quá tải, vì đường truyền e-mail và đường truyền của website www.vetau.com.vn là 2 đường riêng biệt. Hy vọng hệ thống đặt chỗ qua e-mail sẽ giải quyết được nhiều hơn. Tuy nhiên, khách đặt chỗ qua e-mail, qua điện thoại trả lời tự động sẽ khó thao tác hơn so với đặt chỗ qua website.

* Do tâm lý lo không đặt được chỗ, sẽ có trường hợp một người vừa đặt chỗ qua e-mail, vừa đặt chỗ qua website và thậm chí qua cả điện thoại cho chắc ăn. Nếu tất cả đều có chỗ, hệ thống có phát hiện ra không và sẽ giải quyết như thế nào?

- Cứ sau 1 - 3 tiếng một lần, hệ thống sẽ tự kiểm tra. Nếu phát hiện trường hợp như vậy, thì số chỗ đã đặt sẽ bị khóa lại, coi như hành khách đó vi phạm quy định. Sau đó, chúng tôi sẽ xem xét trường hợp đó có được mua vé hay không.

* Vé đăng ký qua điện thoại, giao vé tận nhà được giải quyết như thế nào?

- Trong những ngày vừa qua, ga Sài Gòn đã tiếp nhận khoảng 800 chỗ đăng ký mua vé qua điện thoại và chúng tôi đã giải quyết rốt ráo, trong đó có khoảng 450 chỗ đi từ Sài Gòn ra Hà Nội, số còn lại là khách về các ga lẻ.

* Những đại lý nào đã có nối mạng bán vé tự động để hành khách đến lấy vé sau khi đã đặt chỗ thành công?

- Hành khách có thể lựa chọn mua vé tại ga sài Gòn, hoặc tại 8 đại lý có nối mạng bán vé tự động.

Các đại lý có nối mạng bán vé tự động:

* TP.HCM: Bến Thành (75 Huỳnh Thúc Kháng, Q.1); Hỏa Xa (275C Phạm Ngũ Lão, Q.1); Hoàng Hiển (1199 Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp); Phạm Gia Nguyễn (464 Trần Hưng Đạo B, Q.5).

* Bà Rịa-Vũng Tàu: Phương Nam (177 Hoàng Văn Thụ, P.7, TP Vũng Tàu); Vũng Tàu (30B Trần Hưng Đạo, TP Vũng Tàu).

* Đồng Nai: Phú Bình (10C4 Nguyễn Văn Trỗi, TP Biên Hòa); Nam Đức Việt (16/3 khu phố 6, quốc lộ 15, P.Long Bình, TP Biên Hòa).

Mai Vọng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.