Người đẹp Việt Nam đi thi quốc tế: Chỉ đẹp thôi, chưa đủ!

15/11/2005 15:04 GMT+7

Trong các kỳ thi người đẹp, dù diễn ra ở bất cứ lãnh thổ nào trên thế giới, phần quan trọng nhất, được chú ý nhất và cũng được coi là hồi hộp nhất để chọn ra người đăng quang lại không phải là màn trình diễn áo tắm - vốn hấp dẫn nhất, mà lại là phần trả lời câu hỏi ứng xử. Rõ ràng, phần trí tuệ luôn luôn được đề cao. Vẫn chẳng sai khi bao lâu nay người ta vẫn nói: chỉ xinh đẹp thôi chưa đủ.

Mấy năm trở lại đây, trong không khí hội nhập thế giới, các tổ chức chuyên đứng ra thực hiện các chương trình thi người đẹp trên thế giới đã vươn cánh tay đến Việt Nam để tìm kiếm và bổ sung nguồn người đẹp cho mình. Nhờ đó, năm nào nước ta cũng có năm, bảy lượt người đẹp xuất ngoại tham gia các cuộc thi quốc tế. Nhiều người thắc mắc: người đẹp ở đâu ra mà nhiều thế trong khi hoa hậu thì cứ hai năm mới thi một lần? Vâng, chính vì hiếm như thế nên không chỉ hoa hậu mà cả những hoa khôi của địa phương (là các trung tâm văn hóa lớn trong nước), người mẫu chuyên nghiệp cũng có thể được chọn để tham gia các cuộc thi người đẹp quốc tế.

Tuy nhiên, hiện nay việc đưa người đẹp tham gia các cuộc thi quốc tế đang chủ yếu do một công ty độc quyền thực hiện. Nhiều khi bản thân người chọn (vốn là người mẫu) và người được chọn không thể hiểu được rằng đi thi quốc tế với quy mô dù lớn hay nhỏ thì bản thân họ đã đại diện cho một đất nước, một dân tộc nên trọng trách của họ trong cuộc thi ấy là rất nặng nề dù có khả năng đoạt giải hay không. Họ chính là là đại sứ văn hóa cho quốc gia mà họ đại diện trong mắt bạn bè quốc tế. Nhưng từ lâu nay, trong suy nghĩ của nhiều người, sự hiểu biết của các người đẹp thường là nông cạn. Có lẽ chính vì thế mà trong các cuộc thi hoa hậu ở nước ta, nhiều chuyện cười ra nước mắt đã xảy ra ở phần thi ứng xử.

Và đây có lẽ cũng là yếu tố quan trọng làm nên sự thất bại của các người đẹp nước ta trong các cuộc thi quốc tế. Chắc chắn, rất ít người đẹp đã từng ra nước ngoài dự thi có thể nói thành thạo một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Việc phải sử dụng người phiên dịch hoặc nói được rất ít hoặc không nói được từ tiếng Anh nào khiến cho các người đẹp, dù thân hình và gương mặt đẹp đến mấy cũng không thể giữ nổi vẻ tự nhiên và tự tin khi tham gia những hoạt động ở chốn đông người, những màn giới thiệu bản thân hay trả lời câu hỏi.

Đương kim Hoa hậu Việt Nam Nguyễn Thị Huyền là một ví dụ. Sau khi kết thúc cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2004, dù lọt vào top 10 người đẹp nhất, song chính cô phải thừa nhận rằng không thực sự tự tin vào bản thân vì vốn ngoại ngữ quá ít ỏi. Có thể vì thế mà Huyền mất điểm so với các thí sinh khác. Còn về kiến thức, sự thiếu hụt vốn văn hóa của người đẹp Nguyễn Hồng Hà vừa qua đã khiến cô tự biến mình thành nạn nhân của chính mình.

Đừng nghĩ hành trang mang nặng với nhiều trang phục của một nhà thiết kế nổi tiếng cùng một chuyên viên trang điểm tầm cỡ là một người đẹp đã có thể hy vọng “làm được gì đó” ở một cuộc thi quốc tế. Nên hiểu rằng, thi người đẹp thì cái đầu - trí tuệ cũng góp phần quan trọng tạo nên vẻ đẹp cho dù cuộc thi đó có phần thi ứng xử hay không.

Theo Điện ảnh Kịch trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.