Không thể đứng trên pháp luật!

20/11/2009 01:16 GMT+7

Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn bóng đá VN (VFF) vừa thông qua nghị quyết về cầu thủ nhập tịch, theo đó, kể từ mùa giải 2010, mỗi CLB chỉ được phép cho ra sân 1 cầu thủ nhập tịch ở một trận đấu.

Những ngày qua, rất nhiều ý kiến từ nhiều phía của công luận và các luật sư đã nhấn mạnh đến tính pháp lý của quyết định cho phép cầu thủ nhập quốc tịch Việt Nam theo nguyện vọng của họ và phù hợp với luật pháp Việt Nam. Đã là luật thì phải tuân theo, không có chuyện một tổ chức nào đó lại ra “nghị quyết” phủ nhận tính chính thống của pháp luật được!

“Nghị quyết” của Ban chấp hành VFF, dù với thiện chí như thế nào đối với “tương lai của bóng đá Việt Nam” cũng không thể đứng trên pháp luật. Ai cũng biết, với luật nhập tịch, một khi cầu thủ ngoại đã làm đủ thủ tục nhập tịch, được cơ quan pháp luật VN công nhận và cấp quốc tịch VN, thì đương nhiên họ là công dân VN, với tất cả nghĩa vụ và quyền lợi mà họ phải tuân theo và được hưởng.

Lẽ ra, hiện tượng cầu thủ nhập tịch ngày càng có xu hướng tăng phải khiến những người làm bóng đá VN tự hào mới phải! Thử hỏi, nếu khoảng 5-7 năm trước, giả sử VFF có ra hẳn một “nghị quyết” kêu gọi cầu thủ ngoại nhập quốc tịch VN, liệu có cầu thủ ngoại nào hưởng ứng? Nên nhớ, chỉ những nền bóng đá có tương lai, đang và đã phát triển, có thu nhập cao cho cầu thủ thì mới thu hút được cầu thủ khắp nơi trên thế giới xin nhập quốc tịch.

Còn nỗi sợ về sự xuất hiện của các cầu thủ nhập tịch trên sân cỏ sẽ khiến các cầu thủ nội khó có cơ hội ra sân và thể hiện mình, thì nỗi lo ấy chẳng riêng cho bóng đá Việt Nam! Nhưng các nền bóng đá phát triển nhất thế giới như Anh, Ý, Đức, Tây Ban Nha đều đã học được và chấp nhận cách “sống chung với… cầu thủ nhập tịch”. Trên thực tế, cầu thủ nội ở các nước ấy không vì làn sóng cầu thủ nhập tịch mà chơi dở hơn, hoặc không có chỗ chơi, miễn là họ thực sự có tài. Như bóng đá Anh chẳng hạn, chính nhờ những làn sóng cầu thủ nước ngoài, cầu thủ nhập tịch trong vòng mười năm nay mà trình độ bóng đá, tư duy và triết lý bóng đá của đảo quốc này đã được nâng lên thấy rõ! Gerrard, Lampard, Owen, Terry… đâu có vì những cầu thủ ngoại nhập tịch mà mất chỗ trong CLB, càng không vì thế mà mất chỗ trong đội tuyển quốc gia.

 Sự cạnh tranh lành mạnh, trái lại, sẽ là động lực tích cực giúp cầu thủ nội phấn đấu mạnh mẽ hơn để giành một “chỗ đứng dưới mặt trời…bóng đá”.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.