Dương Hoàng Thông với "Youth's dream"

11/12/2006 21:41 GMT+7

Hôm nay, 12.12, cửa hàng Giải pháp quà tặng ở (Hà Nội) đã khai trương biến ước mơ của Dương Hoàng Thông, người giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp 2005, trở thành hiện thực. Từ một ý tưởng chia sẻ trên cộng đồng online, nay Thông đã là Giám đốc công ty TNHH quà tặng Ước mơ tuổi trẻ -Youth's dream, với một dây chuyền khép kín từ sản xuất đến phân phối sản phẩm quà tặng.

Mất quyền sáng chế

Năm 2000, Thông vào khoa tạo dáng công nghiệp, Trường ĐH Mở Hà Nội, từng đạp xe lóc cóc hơn 30 km từ nhà (Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội) đến làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) để vừa học vừa làm nghề vẽ gốm kiếm tiền đóng học phí. Sau một tháng làm việc tại làng nghề, Thông học lóm được từ những đứa trẻ cách phân biệt gốm tốt, gốm xấu và tập tành buôn đồ lưu niệm làm từ gốm. Những chuyến buôn đầu tiên kiếm được 40-50 ngàn đồng đã là số tiền quá lớn với cậu học trò nghèo. Quanh năm Thông vẫn chiều đi học, tối sang Bát Tràng lấy hàng, sáng đi giao hàng. Có khi đến 11-12 giờ đêm chàng trai trẻ mới từ bên kia sông Hồng về nhà ngủ vài tiếng để rồi sáng hôm sau lại đi giao hàng khắp Hà Nội...

Cuối năm 2003, khi xem bộ phim Sabrina - cô phù thủy nhỏ, Thông đã mê mẩn với chiếc đèn quả bí có ánh sáng lung linh từ ngọn nến nhỏ. Mất hai tháng trời, cậu mày mò tìm cách sáng chế ra chiếc đèn có nhiều hình ngộ nghĩnh như trong phim. Thành công đến với sáng chế của Thông đã vượt ngoài sức tưởng tượng, từ một vài chiếc, số lượng hàng Thông bán ra đã lên đến 1.000-2.000 cái/tuần, rồi đơn đặt hàng từ trong Nam chuyển ra có chuyến lên tới hàng vạn chiếc. "Hồi đầu thuê thợ làm mình còn không dám nói dù họ có làm sai vì đã làm sếp bao giờ đâu, khi ấy mình mới có 22 tuổi", Thông nhớ lại.

Đơn đặt hàng nhiều, Thông phải mang đồ và công nghệ pha sơn sang đặt một thợ gốm quen hợp tác làm ăn. Chủ lò gốm sẽ lo mảng làm phôi và nung gốm, còn việc trang trí là của Thông. Tỷ lệ 50 - 50% lợi nhuận. Tuy nhiên, trong khi Thông đi môi giới sản phẩm thì ở nhà vợ chồng chủ lò gốm đã bán hàng vạn đèn nến cho người ngoài mà không vào sổ sách. Hơn một tháng sau, Thông mới phát hiện và quyết định chấm dứt sự hợp tác. Cậu không ngờ chủ lò đã ăn cắp toàn bộ công nghệ của cậu làm sản phẩm bán ra với giá chỉ bằng 2/3 giá cũ. Bị dội một gáo nước lạnh Thông mới chợt tỉnh bài học đầu tiên về bản quyền sở hữu trí tuệ.

Youth's  dream

Bài học về việc làm ăn manh mún phải phụ thuộc người khác thôi thúc Thông thành lập công ty chuyên nghiệp. Ngày 23.6.2005, ý tưởng về công ty giải pháp quà tặng của Thông giành chiến thắng trong cuộc thi Khởi nghiệp, cậu được vay 200 triệu đồng từ Công ty cà phê Trung Nguyên.

Mang ý tưởng về công ty giải pháp quà tặng lên mạng www.Mquiz.net, diễn đàn giải pháp thị trường, Thông được đông đảo bạn bè bổ sung góp ý. Cậu đã gặp "bạn làm ăn" Nguyễn Ngọc Thúy, SV năm thứ 3 Trường ĐH Kinh tế quốc dân. Thúy kể: "Mẹ mình tình cờ đọc được dự án của Thông  đang để trên bàn học, mẹ gọi Thông đến nhà bàn bạc quyết định cho em vay vài chục triệu đồng góp vốn với Thông mở công ty". Vài chục triệu đồng không lớn nhưng Thông cực kỳ xúc động, cậu đã có được nhiều đối tác thật từ sàn giao dịch ảo.

Ngoài 200 triệu đồng vay từ Công ty cà phê Trung Nguyên qua chương trình khởi nghiệp và vốn liếng của bản thân, Thông còn huy động được vài chục triệu từ bạn bè để có hơn 300 triệu đồng lập công ty, thuê địa điểm ở 172 đường Láng để mở cửa hàng quà tặng, giấc mơ về một chuỗi cửa hàng quà tặng của Dương Hoàng Thông đã có điểm bắt đầu.

K.T.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.