Đi để khám phá bản thân...

04/12/2007 13:42 GMT+7

Du khảo là đi khám phá, có thể "ăn bờ ngủ bụi" để tự tìm hiểu một di tích lịch sử, văn hóa, món ăn đặc sản hay tìm một góc ảnh đẹp...

Hội Du khảo TP.HCM ra đời với mục đích tạo sân chơi để mọi người cùng khám phá, tìm hiểu văn hóa, lịch sử, ẩm thực, những cảnh đẹp của đất nước. Sau gần 14 năm thành lập, Hội đã tổ chức hàng nghìn chuyến đi xa gần khám phá những cảnh đẹp trong cả nước bằng nhiều hình thức đi như: xe đạp, xe máy... Những chuyến đi khám phá cung đường Đông bắc, Tây bắc, lên đỉnh Phan-xi-păng hay đạp xe hơn trăm km khám phá địa danh lịch sử nào đó cũng đã thu hút hàng nghìn bạn trẻ đam mê du khảo tham gia. Hiện Hội Du khảo TP.HCM có khoảng hơn 800 thành viên với nhiều thành phần khác nhau. Những ngày gần đây, Hội đang thiết kế chuyến đi Đông bắc với khoảng 15 thành viên tham gia.

Du khảo hiện được chia thành hai dạng, dạng thứ nhất là dân du khảo cơ động, những người này thuộc dạng đam mê, chỉ cần nghe ở đâu đó có cảnh đẹp là bằng mọi giá họ phải đi đến đó cho bằng được, đến để biết rồi về, lần sau đi tìm hiểu kỹ hơn. Một dạng khác của dân du khảo là phải có tổ chức bài bản đàng hoàng mới đi, bây giờ số này chiếm rất nhiều. Trần Quyết Hồng Lân - Phó chủ tịch Hội Du khảo cho biết, có nhiều bạn trẻ mê du khảo đến nỗi không bỏ bất cứ chuyến đi nào.

Tùy theo mức độ xa gần của mỗi chuyến đi mà mời người tham gia. Thông thường trước mỗi chuyến đi xa, những người mới tham gia lần đầu đều được mời đi... nhậu để làm quen, sau đó phải tìm hiểu họ có đủ sức khỏe để theo suốt cuộc hành trình hay không, trắc nghiệm xem họ có hòa nhập được với đám đông... Tiếp đó là một buổi huấn luyện trang bị các kỹ năng sơ cứu, hướng dẫn xem bản đồ, hành trang mang theo... Những chuyến đi xa, dài ngày thường chỉ có khoảng 15 người tham gia, những người này đòi hỏi phải có sức khỏe, ý chí, đam mê. Lộ trình phải qua đèo dốc, nhiều khi chạy cả ngày mới thấy một vài người nên nếu đi một mình hoặc đi lần đầu sẽ rất hoang mang, do vậy trong những chuyến đi này đòi hỏi người tham gia phải có tinh thần đồng đội.

Hồng Lân kể: Năm trước, trong đoàn du khảo đi Tây bắc có một vị khách rất đặc biệt, anh cứ lẩn tránh chụp hình, cứ đến một điểm là đoàn xúm lại chụp hình kỷ niệm nhưng lúc nào anh cũng giành làm phó nhòm. Ai cũng ngạc nhiên nhưng không ai dám nói gì. Đến khi cả đoàn lên đến đỉnh Phan-xi-păng, ai cũng điện thoại về nhà khoe với gia đình, bạn bè còn riêng anh thì cứ vui một mình. Một anh bạn là cộng tác viên của báo gửi một tấm hình về tòa soạn thì anh này đề nghị cắt hình anh ta ra. Mọi người dọa sẽ gửi nếu anh không nói sự thật. Cuối cùng anh ta bật mí: "Trước chuyến đi mình xin phép cơ quan về quê có việc gia đình. Nhưng ở nhà thì mình nói với vợ là đi công tác". Thì ra anh chàng này thuộc dạng nghiện nặng các tour du khảo nên mới như thế.

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.