Nhạc sĩ Dương Kim Dũng và Flamenco chính thống

04/12/2007 23:00 GMT+7

Flamenco là nghệ thuật dân gian vùng Andalucia miền Nam Tây Ban Nha, nguyên thủy diễn tả những vinh quang, bi kịch của dân tộc này qua nhiều thế kỷ bị ngoại xâm. Flamenco gồm nhiều phong cách: hát với phần đệm guitar, múa Flamenco, độc tấu guitar Flamenco.

Ở Việt Nam, từ 1963 Flamenco guitar được khởi đầu bởi các nhạc sĩ Hoàng Bữu, Trần Văn Phú, Cam Sành... và đến nay là nhạc sĩ Dương Kim Dũng, anh hiện là giảng viên guitar Nhạc viện TP.HCM, nghệ sĩ guitar được giới am hiểu nhìn nhận là đã khai thác và biểu diễn chuẩn nhất thể loại guitar Flamenco truyền thống Tây Ban Nha. Anh có nhiều năm nghiên cứu tập luyện và đã nhận bằng cao học âm nhạc về loại hình nghệ thuật này. Nhiều lần biểu diễn, với kỹ thuật điêu luyện anh không những làm khán giả say mê mà thậm chí còn làm kinh ngạc các guitarist đến từ xứ sở của nghệ thuật này.

Đến nay ý nguyện của Dương Kim Dũng đã thực hiện được, là đưa kỹ thuật Flamenco truyền thống và những kỹ thuật mới của anh vào các tác phẩm của mình như Ước vọng, Suy tưởng, Solea, Seguiriyas, Vũ điệu đêm hè; cũng như chuyển soạn các ca khúc Việt Nam theo phong cách Flamenco. Thành công của anh đã thực sự đem đến cho kỹ thuật độc tấu guitar cũng như những tác phẩm Việt Nam chuyển soạn cho guitar độc tấu màu sắc mới lạ.

Ngày 11.12.2007 tới đây, tại Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận (TP.HCM), đêm biểu diễn của anh sẽ đưa chúng ta đến với những âm thanh guitar Flamenco huyền diệu với bài tam tấu, song tấu, độc tấu đặc sắc, đầy ấn tượng với cá tính riêng, đánh dấu 37 năm cầm đàn của anh.

Nguyên Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.