Trượt cát ở Phan Thiết

22/11/2004 21:34 GMT+7

Xâm xẩm tối, trên đồi Hồng (Phan Thiết) còn độ chục đứa trẻ da cháy nắng đen nhẻm chưa vội về. Chúng còn luyến tiếc ngày làm việc, thoăn thoắt chạy theo du khách để nài mời thuê ván trượt cát... Những chiếc ván trượt này đã hấp dẫn không ít du khách đến đây...

"Để con kéo mấy cô lên nhé?" - bé Mến (11 tuổi) xăng xái chạy đến phụ khi thấy nhóm du khách ì ạch leo đồi. Mến bé xíu, một tay nách xấp ván trượt có lẽ còn to hơn thân người em, tay còn lại kéo các du khách rồng rắn lên đồi cát. Chiều buông xuống rất mau. Du khách trượt cát cũng lục đục kéo nhau ra về. Trên đồi chỉ còn vài du khách đến muộn nán lại chụp hình. Còn khoảng mười đứa trẻ cho thuê ván trượt chần chừ chưa về hòng mời thêm vài người thuê ván, mua bưu thiếp... Bé Dung (15 tuổi) cho biết: "Mỗi ngày em đến đây từ 6 giờ sáng, chiều hết nắng em về. Giờ về không nhất định, khi nào còn khách thì em còn ở lại… Có khi em về lúc 5 giờ, có khi đến 7 giờ tối em mới về.". "Vào nghề" từ 7 tuổi, ngày nào Dung cũng đến đồi, thoắt đã 8 năm chưa đến trường... Dung chỉ tay vào 2 bóng đen đằng xa, phía mặt trời lặn: "đồng nghiệp" của Dung còn có 2 đứa em nhỏ... Hôm nay Dung đã mời thuê được 4 tấm ván, kiếm được 12.000 đồng. "Đội ngũ" làm việc trên đồi có hơn năm chục em. Các em mua miếng nhựa mỏng về, cắt hình chữ nhật rồi đục lỗ, xỏ dây dù vào làm ván trượt. Ngày ngày các em xách ván lên đồi mời chào du khách với giá 3.000 đồng/miếng, trượt cát lâu mau tùy thích.

Thấy đứa bé trong đoàn chúng tôi tỏ vẻ tiếc vì trời tắt nắng mau quá, bé không kịp qua bờ cát dốc bên xa kia để trượt, cô bé Linh (18 tuổi) nhiệt tình đưa ra ý kiến: "Để chị kéo bé trượt ở đây nha? Mấy cô muốn cho bao nhiêu thì cho, không cho cũng được". Linh học hết lớp 3 thì nghỉ. Chúng tôi hỏi Linh có thích làm nghề cho thuê ván trượt này luôn không, Linh chỉ cười không đáp. 18 tuổi, cô đã biết "dưỡng da" khỏi cái nắng chói chang miền biển bằng chiếc quai nón lá được kéo cao ngang mặt... Bận về, tình cờ xe chúng tôi đi ngang qua cô bé, cô nhanh mắt kịp thấy chúng tôi, tíu tít vẫy tay chào, mặt tươi như hoa.

Ra khỏi đồi cát, chúng tôi còn nhớ ánh mắt bừng lên lấp lánh của bé Cọp, 7 tuổi nhưng trông bé bỏng như mèo con, khi bảo rằng em thích làm nghề này: "Làm để có tiền đi học…". Ngày nào cũng vậy, chỉ mới 4 giờ sáng là bé Cọp đã có mặt ở đây...

Đồi cát cùng những tấm ván trượt luôn hấp dẫn đối với du khách đến đây. Những "tiếp thị du lịch" bé con đã làm "bừng sống" đồi cát hanh hao này.

Thiên Di

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.