Những ông chủ trẻ

26/12/2010 15:32 GMT+7

Dám nghĩ dám làm, không chùn bước trước khó khăn, luôn có khát vọng vươn lên làm giàu, Nguyễn Phương Quang và Nguyễn Duy Hoàng là hai trong số 100 thanh niên tiêu biểu được T.Ư Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của.

Người thợ trẻ tài ba

Nếu so với nghệ nhân trong Làng nghề mây tre đan xã Phú Nghĩa (H.Chương Mỹ, Hà Nội) Nguyễn Phương Quang (sinh năm 1984) chỉ đáng tuổi “con nít”, xét về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Bằng tài năng và sự quyết đoán, Quang được đồng nghiệp nể phục. Bằng khen, danh hiệu kèm những tấm hình chụp ở nước ngoài khi Quang trình diễn, giới thiệu nghề mây tre đan, treo kín cả một góc tường, là minh chứng cho thành công của người thợ trẻ.

Quang là người đang giữ kỷ lục Việt Nam với sản phẩm bình hoa sen bằng mây cao 6,5 mét, rộng 1,2 mét có tổng trọng lượng 120 kg. Chiếc bình có nhiều chi tiết tinh xảo. Thân bình chia làm 3 phần với hình ảnh chùa Một Cột, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tháp Rùa. Phía trên cổ bình, đôi rồng thời Lý uốn lượn là điểm nhấn sinh động thu hút người thưởng lãm.

Khoảng vài năm về trước, cuộc sống gia đình Quang tương đối khó khăn chỉ vì cố giữ lấy nghề tổ tiên để lại. Nghề mây tre đan vẫn đi theo lối mòn. Người làm nghề thiếu sự sáng tạo, chỉ tập trung làm sản phẩm đơn giản phục vụ sinh hoạt của nông dân. Nếu không có hướng đi mới thì nghề này sớm muộn gì cũng lụn bại. Áp lực ấy khiến Quang phải vắt óc suy nghĩ, thiết kế nhằm đa dạng hóa các dòng sản phẩm.

Quang thử nghiệm ý tưởng táo bạo, đồng thời chọn cho mình một lối đi riêng khi vận động người lao động tự do theo học nghề đan lát do anh trực tiếp đứng lớp hướng dẫn. Để họ yên tâm gắn bó với công ty, Quang tặng họ số tiền tương ứng một ngày thu nhập cho mỗi buổi học. Sau khóa học, những người thuần thục kỹ thuật được mời vào xưởng làm việc. Trong khóa đầu tiên, Quang chiêu mộ được 15 lao động. Hiện tại, anh ấp ủ mở rộng mô hình này, để “gieo” nghề mây tre đan, tạo việc làm bền vững cho nông dân yếu thế. Công ty của Quang đã tạo việc làm ổn định cho gần 30 lao động với mức thu nhập từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/tháng.

Chinh phục đất hoang

Nguyễn Duy Hoàng (xã Thạch Kênh, H.Thạch Hà, Hà Tĩnh) bắt tay vào làm trang trại khi 18 tuổi. Lúc đó dư luận gièm pha anh là “ngựa non háu đá”, cứ làm đi rồi sẽ hối hận. Nghĩ là làm, Hoàng bắt tay viết hoàn chỉnh dự án “trình” lên cho mẹ thẩm định. Hai tháng sau, mẹ Hoàng đồng ý giao sổ đỏ đi vay ngân hàng 30 triệu đồng làm vốn khởi nghiệp.

 
Quang ấp ủ ước mơ đưa sản phẩm vươn ra khỏi thị trường nội địa - Ảnh: P.Hậu

Kể về quá trình khởi nghiệp, giọng Hoàng điềm đạm: “Bố qua đời khi tôi 15 tuổi. Có lẽ đam mê và tâm huyết làm trang trại của ông đã dồn hết cho tôi. Không thể vào đại học vì hoàn cảnh gia đình lúc đó quá nghèo, càng khiến tôi thêm quyết tâm thực hiện tâm nguyện của bố”. Với phương châm “tích tiểu thành đại”, sau hơn 8 năm khởi xướng trang trại, hiện Hoàng đang có trong tay gần 30 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, đất lâm nghiệp, nông nghiệp, có gần 6.000 con gà, vịt, lợn với thu nhập 1 tỉ đồng/năm. Người dân trong xã giờ đây đã đặt cho anh biệt danh Hoàng “liều” sau khi chứng kiến quá trình vượt  khó của anh.

Năm 2003, thời điểm bệnh đốm trắng xuất hiện, trang trại của anh mất trắng hàng vạn con tôm giống, thiệt hại gần 500 triệu đồng. “Tôi buộc lòng cầu cứu, nhờ anh em trong họ đứng ra “chịu sào” vay ngân hàng để “chuộc tội” với bố và gia đình. Cho đến năm sau, Hoàng trúng đậm mẻ tôm và đàn gia súc. “Lần đầu tiên tôi có số tiền lãi tới hơn 100 triệu đồng”, Hoàng kể lại.

Đam mê làm kinh tế, Hoàng không ngừng tìm tòi, bổ sung các loại vật nuôi nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Từ 30 triệu đồng thầu đất, đến nay cơ ngợi của anh lên tới gần 10 tỉ đồng. Trang trại của Hoàng tạo việc làm cho gần 200 lao động thời vụ và thường xuyên. Hoàng mong muốn thay đổi diện mạo quê hương và sở hữu khu sinh thái trong tương lai gần.

Dù đã đạt được những thành công nhất định nhưng Hoàng vẫn luôn trăn trở. “Diện tích đất nông nghiệp tại địa phương vẫn đang bỏ hoang tới 400 ha/920 ha/toàn xã nên tôi vẫn chưa hài lòng”, Hoàng chia sẻ. Hằng ngày, trong ngôi nhà của mình, Hoàng viết tất cả các đầu việc trong ngày lên chiếc bảng đen, lấy động lực làm việc. Trong đôi mắt chàng trai có nước da ngăm đen - Hoàng “liều” hiện rõ niềm khát khao cháy bỏng ước muốn trở thành một ông chủ khu sinh thái trong tương lai.

Phan Hậu - Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.