Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục thanh tra những khiếu tố về đất đai tại Đồng Nai

21/12/2004 22:22 GMT+7

Tiếp theo đợt công tác của Đoàn Thanh tra Chính phủ về giải quyết nhiều vụ khiếu tố diễn ra tại tỉnh Đồng Nai, ngày 14/12/2004, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 6801/VPCP-V.I thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Tấn Dũng gửi Thanh tra Chính phủ yêu cầu làm rõ hai vấn đề khiếu tố tại tỉnh này.

Thứ nhất: Báo Pháp Luật số ra ngày 8/12/2004 có bài Phải chăng trên bảo dưới không nghe phản ánh việc UBND tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định thu hồi 97.848m2 đất của 14 hộ dân tại ấp Cầu Hang để cho Doanh nghiệp tư nhân Đồng Tâm thuê với giá ưu đãi 500 đồng/m2/năm. Với giá đền bù quá thấp, người dân không thể tìm được nơi định cư khác để sinh sống. Như vậy, UBND tỉnh Đồng Nai đã ưu đãi quá mức đối với một doanh nghiệp tư nhân mà không quan tâm đến lợi ích của người dân.

Thứ hai: Vụ Công ty TNHH Đức Phát khiếu nại lên Thủ tướng Chính phủ về việc UBND tỉnh Đồng Nai đã đối xử không bình đẳng đối với công ty này trong việc cho thuê, sử dụng đất. Sự việc này đã được Báo Thanh Niên phản ánh tại số báo ngày 1/11/2004 dưới bài viết Đồng Nai: Doanh nghiệp tư nhân bị xử ép. Sự việc tóm tắt như sau:

Ngày 2/5/2001, Công ty Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (gọi tắt là BBCC) ký kết bản thỏa thuận số 01/BTT cho Công ty TNHH Đức Phát thuê diện tích đất gồm 7.040,7m2 tại xã Tân Hạnh, TP Biên Hòa (bãi Phù Sa) trong thời hạn 5 năm với số tiền thuê 180 triệu đồng/năm. Sau khi thuê mặt bằng, Công ty TNHH Đức Phát đã tiến hành đầu tư vào đây với tổng kinh phí hơn 4 tỉ đồng và đã trả ngay tiền thuê mặt bằng năm đầu tiên theo đúng hợp đồng. Sau gần một năm hoạt động có hiệu quả thì Công ty BBCC (lúc này đã thay đổi giám đốc) liên tục đòi Công ty Đức Phát trả lại mặt bằng, thậm chí còn khởi kiện Đức Phát ra TAND TP Biên Hòa. Vì nguyên nhân này nên Công ty Đức Phát ngưng trả tiền thuê cho BBCC và gửãi đơn khiếu nại xin xem xét giải quyết việc thuê mướn mặt bằng.

Ngày 14/1/2003, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 160 cho BBCC thuê diện tích 7.040,7m2 (cũng nhằm mục đích làm bãi chứa vật liệu xây dựng như Công ty Đức Phát). Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai có công văn số 631/UBT ngày 24/2/2003 cho rằng hợp đồng thuê mặt bằng giữa BBCC và Công ty TNHH Đức Phát là hợp đồng vô hiệu, buộc Công ty TNHH Đức Phát phải sớm giao trả mặt bằng cho BBCC. Căn cứ công văn này, UBND TP Biên Hòa ra quyết định xử phạt hành chính và áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc Công ty TNHH Đức Phát phải giao lại diện tích đã thuê cho BBCC mà không hề đề cập đến việc bồi thường cho Công ty Đức Phát. Công ty Đức Phát không đồng tình nên đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi...

Ngày 12/11/2004, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 6203/VPCP-V.I gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai với nội dung: "Về việc này, Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ".

Bất chấp văn bản này, ngày 2/12/2004, UBND TP Biên Hòa đã kết hợp với Công ty BBCC tiến hành cưỡng chế Công ty Đức Phát mà không hề có thông báo cưỡng chế cũng không lập biên bản kê khai tài sản đã thu giữ của Công ty Đức Phát. Quá bức xúc trước việc này, Công ty Đức Phát tiếp tục gửi đơn kêu cứu.

Để giải quyết các vụ việc này, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 6801/VPCP-V.I ngày 14/12/2004 nói trên để thông báo: "Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra làm rõ những nội dung phản ánh, khiếu nại, tố cáo nêu trên; trên cơ sở đó, cùng UBND tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo xử lý, bảo đảm khách quan, đúng pháp luật; báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ".

Ban CTBĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.