Facebook bớt “nhiều chuyện” hơn

30/12/2009 08:55 GMT+7

(TNTS) Mạng xã hội Facebook vốn bị coi là “nhiều chuyện” khi bạn làm bất cứ chuyện gì, xuất hiện trong bức hình nào cũng đều bị thiên hạ dòm ngó. Trước những lời kêu ca, Facebook đã có những thay đổi ban đầu.

Kẻ lắm mồm đáng yêu

Trong số những người đang sử dụng Facebook, ai đã từng bị tài khoản của chính mình phản pháo? Có thể nói là rất nhiều. Một cô nàng say sưa tiệc tùng cùng bạn bè với những khoảnh khắc “khôn ba năm dại một giờ”, bị chụp ảnh, rồi bị bạn bè “tag”, rồi sếp biết (hoặc cha mẹ biết), và rồi... Hay cư dân mạng từng biết đến câu chuyện dở khóc dở cười về một cô nhân viên thực tập nói xấu sếp mình trên Facebook và quên béng rằng sếp cô cũng có trong friendlist (danh sách bạn bè). Chưa hết, những anh chàng trốn người yêu để đàn đúm cùng bạn bè rồi bị “tag” trong ảnh của bữa tiệc và bị người yêu phát hiện... Những chuyện như vậy khiến nhiều người hoảng sợ về sự nhiều chuyện của Facebook. Có người bỏ không dùng nữa. Có người vẫn muốn ở lại với mạng xã hội này nhưng cẩn trọng hơn khi viết bất cứ điều gì.

Còn nữa, một người mà bạn không muốn “add friend” (thêm bạn) vì một lý do nào đó vẫn có thể thấy thông tin riêng của bạn, nhất là khoản friendlist. Họ có thể biết được bạn đang chơi với ai, quan hệ với ai và có những ai là bạn bè chung với bạn. Bình thường thì chuyện này sẽ không sao. Thậm chí nó còn giúp cho bạn bè cũ gặp lại nhau dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu ai đó đang thù ghét bạn và đang suy tính cách hãm hại bạn thông qua những người bạn của bạn thì điều đó quả thật rất nguy hiểm. Ví dụ như mới đây, giới công nghệ thế giới đã xôn xao về việc CEO của Công ty OverStock.com nắm giữ danh sách những nhà báo bị coi là không thân thiện với công ty này cùng... danh sách bạn bè trên Facebook của họ. Đây là điều mà không nhà báo nào muốn cả.

Nói là bỏ nhưng thực tế nhiều người đã lỡ “ghiền” nên không thể chia tay Facebook. Tuy nhiên, trước nhiều lời than phiền của người sử dụng, Facebook buộc phải có những chỉnh sửa nhất định. Những chỉnh sửa đó ít nhiều nhận được sự khen ngợi của giới công nghệ và người sử dụng.

Mảnh trời riêng

Ai cũng cần có những mảnh trời riêng, dù là đang ở nơi đông người. Mới đây, Facebook đã đưa thêm tính năng kiểm soát quyền riêng tư vào thanh gõ trạng thái (status). Công cụ này giúp bạn có thể viết đoạn văn bản, đăng hình ảnh, phim, liên kết mà trong đó, bạn có quyền chỉ định cho một nhóm nhỏ người có thể xem được. Chế độ riêng tư mới ở thanh trạng thái của Facebook có các chế độ: Everyone (tất cả mọi người có thể xem), Friends of Friends (bạn bè và bạn của bạn bè có thể xem), Only Friends (chỉ có bạn bè mới xem được) và chế độ Customize (tùy chỉnh). Ở chế độ Customize, bạn có thể chỉ định cho một nhóm người nhất định trong friendlist có thể xem được nội dung mà bạn đăng tải. Tuy nhiên, trước đó bạn phải tạo các nhóm trong danh sách bạn bè trước đã.

Về danh sách bạn bè, giờ đây người sử dụng Facebook có thể giấu nó đi bằng cách click vào nút hiệu chỉnh ở góc phải trên của khung Friendlist. Bạn có thể click vào ô để lựa chọn xem có hiển thị danh sách bạn bè trong trang cá nhân của mình không. Tuy nhiên, việc ẩn danh sách bạn bè như thế này chỉ là tạm thời vì ứng dụng của các bên thứ ba vẫn có thể truy cập được danh sách bạn bè. Dù vậy, những sửa đổi mới về quyền riêng tư trên Facebook không phải là không đáng kể.

Travip

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.