Vừa chơi vừa học

05/12/2008 17:25 GMT+7

Có một câu lạc bộ (CLB) thanh niên nông thôn giúp nhau vừa học, vừa chơi. Nhờ đó, nhiều thanh niên trưởng thành và tiếp tục xây dựng mô hình "một kèm một"...

Gần gũi và thu hút

Trước đây, do thời gian nông nhàn, các bạn trẻ thôn Đồng Lãnh, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa (tỉnh Phú Yên) nam thì tụm năm tụm bảy nhậu nhẹt, nữ quanh quẩn trong nhà phụ giúp gia đình hay "tám". Nhưng từ khi câu lạc bộ mang tên Tuổi chúng mình (TCM) ra đời, tình hình đã khác hẳn.

Đó là CLB thanh niên nông thôn duy nhất ở huyện Phú Hòa và cũng là của tỉnh Phú Yên cho đến nay. Nếu lúc đầu, chỉ có vài bạn trẻ sinh hoạt thì hiện TCM đã thu hút hơn 30 học sinh 8 thôn trong xã và các xã bạn. Anh Nguyễn Văn Phương, Chủ nhiệm CLB, nhớ lại: "Khi  mới thành lập CLB, có người còn cho là chuyện viển vông, không tưởng, bởi lấy trụ sở, kinh phí đâu mà duy trì? Nhưng trước cảnh các bạn trong thôn cứ quanh quẩn điệp khúc: làm - ngủ - nhậu, tôi đã đề xuất với chi đoàn, Ban nhân dân thôn và được cho mượn phòng làm nơi hoạt động".

Để có kinh phí, mỗi thành viên đóng 5.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, những khi xã tổ chức chương trình văn nghệ, CLB nhận thầu trọn gói để lấy tiền gây quỹ. TCM sinh hoạt định kỳ vào tối chủ nhật trung tuần hằng tháng và điểm mạnh là phong trào văn hóa văn nghệ rất sôi nổi. Các "cây" văn nghệ của CLB thường xuyên góp mặt trong đội nghệ thuật và đã đoạt nhiều giải cao.

Không chỉ thu hút thanh niên trong thôn, trong xã, TCM còn được các bạn trẻ ngoài xã "để mắt" đến. Có người nhà ở rất xa nhưng vẫn nhiệt tình tham gia đều đặn. Bạn Nguyễn Thị Bích Thu học lớp 11, trường THPT bán công Nguyễn Trãi, nhà xã Hòa Trị cách Đồng Lãnh gần 10 cây số, tâm sự:

"Nghe nói về TCM, em rất thích nên đã đăng ký gia nhập. Ở CLB này có nhiều bạn cùng trang lứa, vì vậy, trao đổi, sẻ chia chuyện gì cũng thuận lợi hơn". Em Nguyễn Thị Bích Phương, học sinh lớp 9, trường THCS Hòa Quang Bắc, thành viên nhỏ tuổi nhất của CLB, thổ lộ: "Cũng nhờ sinh hoạt ở đây mà em thấy mạnh dạn và tự tin hơn trước". Còn bạn Nguyễn Văn Sang, học sinh lớp 12C7 trường THPT Trần Suyền, cho biết: "Vào CLB chẳng những không ảnh hưởng đến việc học mà còn giúp em thư giãn sau những giờ làm bài căng thẳng. Nhờ vậy, kết quả học tập của em tốt hơn rất nhiều".

Rèn đạo đức và khuyến học

Ngoài tạo sân chơi văn nghệ, lành mạnh, TCM còn là nơi rèn luyện đạo đức, khuyến học cho thanh niên nông thôn. Trong mỗi buổi sinh hoạt, chủ nhiệm và các thành viên kể cho nhau nghe những tấm gương sáng, những việc làm hay của những thanh niên khắp mọi miền đất nước nhằm khuyến khích các bạn trong CLB học tập và làm theo. Em Nguyễn Văn Sang, thành viên CLB cho biết: "Trước đây, em chỉ lo học, ngoài ra không đụng tay đụng chân thứ gì. Đến với CLB, thấy các anh chị ai cũng học giỏi, làm được nhiều thứ. Vì vậy, về nhà, ngoài thời gian lo bài vở, em còn giúp đỡ bố mẹ những việc trong khả năng của mình như: rửa chén, quét nhà, nấu cơm…".

 
Anh Nguyễn Văn Phương, Chủ nhiệm CLB đang dạy học miễn phí cho con em các gia đình nghèo
Cứ vài tháng một lần, TCM tổ chức đi dã ngoại kết hợp với công việc cộng đồng như dọn dẹp vệ sinh thôn, xóm, giúp đỡ những người già, các hộ neo đơn. Khi hay tin một thành viên trong CLB có mâu thuẫn với gia đình hay làm việc gì sai trái, TCM họp lại phân tích vấn đề, chỉ ra đúng sai nhằm giúp thành viên nhận thức được việc gì nên làm, điều gì nên tránh. Bạn Nguyễn Thị Chi, lớp 12B4 trường THPT Trần Quốc Tuấn, một trong những thành viên sáng lập CLB, cho biết: "Với những ai mắc lỗi, tụi mình ngồi lại để lắng nghe và sẻ chia một cách nhẹ nhàng, tình cảm. Với ý kiến đóng góp chân tình của nhiều người, những bạn ấy sẽ thấm thía và rút kinh nghiệm nhanh hơn".

Chủ nhiệm CLB Nguyễn Văn Phương còn được các em học sinh gọi trìu mến là thầy giáo - bởi anh hiện đang dạy miễn phí cho hàng chục học sinh thuộc các gia đình nghèo trong xã. Nhờ có thầy giáo Phương tận tình chỉ bảo với cách truyền đạt kiến thức dễ hiểu nên việc học của các em ngày càng tiến bộ. Trong đợt thi tốt nghiệp các cấp năm học vừa qua, 100% học sinh do Phương kèm cặp đều đỗ. Anh cho biết sắp tới sẽ tổ chức mô hình học tập "một kèm một" - hai học sinh học chung để giúp nhau và thi đua cùng tiến bộ.

Ông Huỳnh Trọng Thoại, người dân thôn Đồng Lãnh, tấm tắc: "Cũng như nhiều phụ huynh khác trong thôn, lúc đầu tôi cũng không muốn con mình tham gia CLB vì sợ vô đó rồi chúng xao nhãng việc học tập. Nhưng giờ tôi rất yên tâm vì thằng con ở nhà chẳng những học tốt mà còn trở nên vui vẻ, hòa đồng hơn trước. Tất cả là nhờ có TCM".

Xuân Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.