Người thầy của thanh niên nghèo

13/12/2007 14:39 GMT+7

Ở thị xã Kon Tum, tỉnh Kon Tum, anh Huỳnh Văn Sáu - chủ tiệm Honda Sáu - không chỉ nổi tiếng vì cung cách làm ăn uy tín mà còn giúp đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hàng trăm thanh niên nghèo.

Mới hơn 8 giờ sáng mà tiệm Honda Sáu ở số 178 Nguyễn Huệ,  phường Quyết Thắng, thị xã Kon Tum đã rất đông khách. Một người hàng xóm cho biết, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt khách đến mua bán, sửa chữa xe máy. Dành cho chúng tôi một ít thời gian giữa công việc bận rộn, anh Sáu kể: Do gia đình đông anh em, cuộc sống khó khăn nên năm 1989, lúc 15 tuổi anh đã phải thôi học để đi học nghề.

Trong thời gian 3 năm, anh theo học đủ các thầy chuyên nghề sửa chữa xe máy từ trong tỉnh đến ngoài tỉnh, và cũng chừng ấy thời gian anh thấu hiểu tình cảnh của một thanh niên nghèo đi học nghề để mưu sinh. Năm 1992 anh ra riêng và mở tiệm Honda Sáu với mong muốn sẽ tạo mọi điều kiện cho các bạn trẻ khó khăn được học nghề. Nghĩ và quyết tâm làm, từ một cơ sở sửa chữa xe máy nhỏ lẻ, hằng năm anh Sáu tích cóp vốn, cùng với nguồn vốn vay của Đoàn thanh niên, anh lần lượt trang bị máy móc hiện đại. Tiệm sửa xe máy của anh Sáu ngày càng thu hút lượng lớn khách hàng bởi uy tín, cung cách phục vụ tận tình và thái độ vui vẻ của anh em thợ.

Thương hiệu "Honda Sáu" lan tỏa nhanh còn bởi những đóng góp của cửa tiệm đối với xã hội. Câu truyền miệng "người thầy của những thanh niên nghèo" xuất phát từ đây. Hữu xạ tự nhiên hương, lúc đầu chỉ vài ba thanh niên cơ nhỡ trong phường đến xin học, dần lan rộng ra toàn tỉnh và cả ngoài tỉnh. Từ năm 1992 đến nay, đã có trên 180 thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, lang thang cơ nhỡ đã được anh Sáu nhận vào đào tạo nghề, trong đó khoảng 40% là thanh niên dân tộc thiểu số. Bạn trẻ nào sáng dạ thì học 5 tháng, chậm lắm là một năm thì có thể tự hành nghề.

Lúc đầu vào học nghề được nuôi cơm ăn, sau 5 tháng được trả thêm lương từ 300-500 ngàn đồng/tháng và từ 8 tháng trở lên được trả thêm lương từ 500-700 ngàn đồng/tháng. Anh Sáu cho biết, sau khi thành nghề, các bạn trẻ đi khắp nơi (cả trong và ngoài tỉnh) để mở tiệm làm kế sinh nhai, đặc biệt nhiều thanh niên người dân tộc thiểu số đã về quê hương mình để hành nghề, như tiệm Honda Huych làm từ năm 2002 của A Huch (làng Trà Canh, xã Ia Ly, huyện Sa Thầy); A Hom mở tiệm tại làng We, xã Ia Khương, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai; tiệm Honda Minh của A Minh tại thị trấn Đắk Hà. Riêng tại thị xã Kon Tum hiện có các tiệm lớn, có tiếng như Honda Cảnh Trình (trên đường Phan Đình Phùng), tiệm Honda Tý (phường Trần Hưng Đạo)... cũng đều xuất phát từ "lò" anh Sáu. A Minh bày tỏ: "Nếu không gặp anh Sáu thì em không có được ngày hôm nay". Anh Cảnh Trình cũng tâm sự: "Anh Sáu đã giúp chúng em không chỉ cái ăn mà còn cả nghề nghiệp để vào đời".

Hiện tại, tiệm anh Sáu có 4 học trò đang theo học, trong đó 3 em gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, một em nhà nghèo quê ở tỉnh Gia Lai. Từ nhiều năm qua, anh Sáu cũng là thành viên tích cực của các hoạt động phong trào tại địa phương. Hiện anh là Ủy viên BCH Đoàn phường Quyết Thắng, Bí thư Đoàn tổ dân phố 2 (phường Quyết Thắng); ngoài ra anh còn là thành viên Câu lạc bộ Kỹ năng Đoàn-Hội-Đội của phường; thành viên Hội Chữ thập đỏ, Thanh tra UBND phường... Ở lĩnh vực công tác nào, anh Sáu cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phó bí thư thường trực Tỉnh Đoàn Kon Tum, anh Nguyễn Trung Thuận cho biết thêm: "Anh Sáu là một trong 3 gương mặt được đề cử nhận giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn năm 2007".

Nguyên Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.