Người dùng internet quá bất cẩn

16/12/2010 16:20 GMT+7

(TNO) Một danh sách mật khẩu bị đánh cắp từ trang blog Gawker Media ở Mỹ cho thấy thậm chí những người dùng internet có hiểu biết về công nghệ cũng quá bất cẩn khi chọn lựa mật khẩu cho mình, theo tờ Telegraph.

Phân tích từ gần 200.000 mật khẩu bị đánh cắp cho thấy hai mật khẩu thường được sử dụng nhất là “123456” và “password”.

Những mật khẩu này dễ dàng bị các tin tặc đoán ra. Và nguy cơ càng lớn hơn vì có nhiều người sử dụng cùng một mật khẩu cho mọi website mà họ viếng thăm.

Cụ thể, không lâu sau khi dữ liệu của Gawker bị đánh cắp, hàng ngàn người sử dụng của Gawker cũng bị mất luôn tài khoản Twitter vì họ sử dụng cùng mật khẩu ở trang này.

Có khoảng một phần ba số người sử dụng cùng một mật khẩu cho mọi website mà họ viếng thăm, theo một nghiên cứu của Công ty bảo mật Sophos.

Chuyên viên tư vấn cao cấp của Sophos Graham Cluley đưa ra lời khuyên: “Các bạn nên sử dụng mật khẩu khác nhau cho mọi website”.

Cluley cũng khuyên mọi người nên sử dụng các phần mềm quản lý mật khẩu để giúp quản lý việc đăng nhập. Ông nói: “Chúng giúp bạn tạo ra các mật khẩu an toàn và tất cả những gì các bạn cần làm là nhớ một mật khẩu chính”.

So sánh những mật khẩu mới rò rỉ của Gawker với trang trò chơi RockYou bị lộ hồi đầu năm cùng những dữ liệu của dịch vụ Hotmail bị lộ vào năm ngoái, người ta cũng thấy có vài mật khẩu rất hay được sử dụng, bao gồm “123456” và “iloveyou”.

Thương hiệu của các công ty sản xuất máy tính như Samsung và Dell cũng hay xuất hiện trên danh sách các mật khẩu thường dùng. Lý do là người sử dụng có thói quen tạo mật khẩu từ những từ đầu tiên mà họ thấy và đó là những chữ được viết trên màn hình máy tính của họ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.