Nhạy cảm quá hóa nguy hại

09/01/2013 03:00 GMT+7

Những ngày đêm bạo lực hỗn loạn liên tục ở Belfast (Bắc Ireland) đang đe dọa đảo ngược tiến trình giải quyết cuộc xung đột tại đây, vốn khá suôn sẻ kể từ khi thỏa thuận về giải pháp chính trị được ký kết năm 1998 đến nay. Lần này, xung khắc không phải giữa người theo Công giáo và chính quyền Anh ở Bắc Ireland mà giữa người theo đạo Tin lành với người Công giáo.

Những ngày đêm bạo lực hỗn loạn liên tục ở Belfast (Bắc Ireland) đang đe dọa đảo ngược tiến trình giải quyết cuộc xung đột tại đây, vốn khá suôn sẻ kể từ khi thỏa thuận về giải pháp chính trị được ký kết năm 1998 đến nay. Lần này, xung khắc không phải giữa người theo Công giáo và chính quyền Anh ở Bắc Ireland mà giữa người theo đạo Tin lành với người Công giáo.

Chuyện khởi nguồn từ quyết định của hội đồng thành phố chấm dứt truyền thống hơn 100 năm qua là treo quốc kỳ Anh hằng ngày ở các công sở và chỉ còn treo trong một số ngày nhất định. Người theo đạo Tin lành coi đó là cuộc tấn công của phía Công giáo vào những biểu tượng quyền lực và chủ quyền của Anh đối với Bắc Ireland.

Vậy là lại chuyện Bắc Ireland ly khai khỏi Anh. Ly khai vốn là bản chất cốt lõi của cuộc xung đột ở đây và có nguồn gốc lịch sử, tôn giáo. Quá khứ lịch sử và xung khắc bạo lực suốt nhiều thập niên khiến vấn đề trở nên nhạy cảm về mọi phương diện. Ở cuộc xung đột khu vực nào cũng vậy, tính nhạy cảm càng cao thì việc xây dựng lòng tin để thỏa thuận và thực thi giải pháp chính trị càng khó. Tại Bắc Ireland hiện tại, tính nhạy cảm đã bị đẩy lên quá mức khiến nguy hại đến cả tiến trình hòa bình.

Cả chính quyền London lẫn Hội đồng thành phố Belfast đều đang bối rối và  bất ngờ khi quyết định không treo quốc kỳ bị nhạy cảm hóa đến vậy. Sự đối đầu giữa hai cộng đồng tôn giáo ở Bắc Ireland xem ra chưa hề giảm bớt sau 14 năm thực thi thỏa thuận hòa bình. Điều đó mới thực sự nguy hại và đáng lo ngại.

Thảo Nguyên

>> Nữ hoàng Anh thực hiện cú bắt tay lịch sử ở Bắc Ireland

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.