Nhịn đói đến trường

31/01/2013 03:25 GMT+7

Nhiều học sinh Trường tiểu học Đồng Nai (xã Đồng Nai, H.Bù Đăng, Bình Phước) buổi sáng nhịn đói, trưa mì gói (nếu có) và uống nước lã “cầm hơi” để tìm con chữ...

Về Bình Phước, vượt qua quãng đường hơn 80 km, chúng tôi có mặt tại ngôi trường này vào đúng giờ ra chơi. Cả trường chừng khoảng gần 100 HS.

 Nhịn đói đến trường
Nồi lá khoai mì kho ở nhà anh Điểu Sun - Ảnh: Đỗ Trường

Bếp của nhà trường lạnh lẽo, có vài tô nhựa, vài đôi đũa, một nồi cơm nguội còn sót lại cục cơm bằng nắm tay. Anh Nguyễn Đình Thuần, Tổng phụ trách Đội, cho biết: “Cái bếp này dành cho HS có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa để buổi trưa các em nấu nước sôi chế mì và để uống”. Em Diễm, học lớp 4B, nhà ở cách trường khoảng 6 km, kể: “Em đi học từ 5 giờ sáng, không ăn cơm. Buổi trưa ăn mì gói hoặc cơm nguội của các thầy cô cho. Nếu không có gì thì nhịn đói đến chiều. Mỗi tuần được ăn khoảng một bữa cơm chan với nước thiệt (nước sôi)”.

Chúng tôi tìm đến nhà của Diễm. Trong căn nhà chừng hơn 10 m2, Điểu Sun (34 tuổi, cha của Diễm) cho biết: “Nhà có bốn đứa con, Diễm lớn nhất trong nhà. Buổi sáng Diễm và đứa em gái thường đi học sớm nên không ăn cơm. Hôm nào học cả buổi chiều thì ở lại trường, thầy cô cho gì thì ăn nấy". Gần 6 giờ tối, Điểu Sun dọn cơm. Cả gia đình 6 người chỉ có một nồi lá khoai mì kho mặn và một nồi nhỏ su hào luộc để dưới đất. Chờ mãi không thấy nồi cơm đâu, Điểu Sun hất hàm chỉ cái thùng đựng sơn nước (loại nhỏ) nói: “Cơm ở trong đó”. Mở cái thùng ra, ở trong chỉ có 1/3 cơm nguội. Vợ của Điểu Sun giải thích: “Có điều, có khoai mì mới có lúa có gạo. Hết mì, hết điều thì gạo cũng hết, phải đi bán điều non. Lâu lâu nó (chỉ Điểu Sun) mới xuống suối bắt được con cá mang về cho con ăn”.

Tuy Phong

>> Gian nan đường đến trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.