Dịch vụ tết vào mùa - Kỳ 10: Rộn ràng dịch vụ “chơi lịch” tết

31/01/2013 10:06 GMT+7

Những ngày cuối năm, dịch vụ “chơi lịch” tại cố đô Huế trở nên nhộn nhịp hẳn.

Tặng phẩm ngày tết

 

Hiện nay phần lớn các tiệm lab lớn tại các đường Bến Nghé, Hùng Vương, Lê Lợi... của TP.Huế đều nhận dịch vụ làm lịch ảnh theo yêu cầu. Riêng Studio Nhật Hoàng (41, Ngô Quyền, ĐT: 054.3611496 - 0913.420227), Trung tâm Hue - Arena (06, Lê Lợi, ĐT: 0914.201920) nhận làm lịch ảnh đến ngày 26 tết.

Nguyễn Hùng Tiến, sinh viên năm thứ 4 quê ở Hà Tĩnh đang học tại Trường đại học Khoa học Huế rời nhà trọ để trở về quê ăn tết với chỉ một ít hành lý. Tiến không có gì nhiều để mang về làm quà tết cho bố mẹ ở quê ngoài vài gói kẹo mè xửng, tré Huế, đặc biệt là một cuốn lịch treo tường. Khác với những cuốn lịch thông thường với hình ảnh là những người mẫu, nhân vật nổi tiếng, hình ảnh thiên nhiên thường thấy, nhân vật trong cuốn lịch của Tiến là hình một nữ sinh viên cùng trường. “Bạn gái mình đó. Hi vọng cuốn lịch sẽ khiến bố mẹ mình thích và được mãi mãi treo trong nhà mình” - Tiến khoe khi bung tờ lịch cho tôi xem.

Tờ lịch trên của Tiến là sản phẩm về dịch vụ “chơi lịch” đã có từ nhiều năm nay tại cố đô Huế, nhất là vào dịp tết. Nhiếp ảnh gia Trương Vững – người đã đạt nhiều giải ảnh trong nước và quốc tế, hiện là chủ Studio Nhật Hoàng cho biết: làm lịch ảnh theo yêu đã là thú chơi phổ biến, nhất là bậc cha mẹ. Do giá mỗi tờ lịch trọn gói khổ 40x60cm in giấy ảnh chất lượng cao, ép giấy lụa hai mặt có giá khoảng trên dưới 500.000đồng/tờ nên tuỳ điều kiện của từng khách hàng mà lịch có thể in mỗi bộ 12 tờ hoặc 1 tờ lẻ.

Anh Vững cho biết hiện có không ít lab, tiệm ảnh nhận làm dịch vụ lịch ảnh theo yêu cầu. Khách hàng đưa con, cháu đến các studio hoặc các lab rồi nhờ nhiếp ảnh gia chụp, hoặc mời thợ chụp ảnh về tận nhà. Họ sẽ chọn những tấm ưng ý nhất để kỹ thuật viên trình bày. Ngoài nhân vật chính là các cháu nhỏ, phông nền, sắc màu có thể là hình ảnh thiên nhiên hoặc những hình ảnh ngộ nghĩnh trang trí, trình bày sao phù hợp với tuổi thơ, từng nhân vật cụ thể. “Có nhiều khách hàng ngay sau khi nhận lịch ở chỗ mình thì đi thẳng ra bưu điện, gửi ngay ra Hà Nội tặng cho ông bà để đỡ nhớ cháu” – Anh Vững kể.

Rộn ràng dịch vụ “chơi lịch” tết
Lịch ảnh thực hiện theo yêu cầu do Hue - Arena thiết kế - Ảnh: G.T

Teen cũng bắt đầu chơi lịch

Trung tâm Đào tạo mỹ thuật đa phương tiện Hue-Arena vài năm trở lại đây còn được biết đến là một địa chỉ thường tới lui của các nhóm bạn trẻ. Chị Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, giảng viên của trung tâm cho biết, việc thiết kế lịch ảnh theo yêu cầu được trung tâm thực hiện từ năm 2010. Cùng với khách hàng là các bậc cha mẹ đến đặt làm lịch cho các cháu nhỏ, gần đây nhiều bạn trẻ tuổi teen cũng đến nhờ trung tâm làm lịch để tặng người thân, bạn bè.

“Trung tâm mình có một nhóm nhân viên trẻ rất nhiệt huyết trong việc chụp hình dã ngoại cho các bạn trẻ, nhất là thực hiện những chuyến đi đến các thắng cảnh ở xa trong tỉnh. Sau khi hoàn thành các bộ ảnh, ảnh được lựa chọn về trang trí, trình bày theo ý tưởng bố cục của khách hàng. Nếu khách hàng muốn làm lịch treo tường, lịch để bàn thì mình thực hiện, nếu không thì mình sẽ làm ảnh khung, các album ảnh thông thường hoặc album ảnh điện tử (đưa lên internet, mạng xã hội) cho khách hàng”.

Rộn ràng dịch vụ “chơi lịch” tết
Lịch ảnh theo yêu cầu do Stuidio Nhật Hoàng thực hiện - Ảnh: G.T

Hiện nay trong khi nhiều tiệm ảnh chỉ nhận làm lịch treo tường thì Hue - Arena còn nhận thiết kế lịch ảnh để bàn. Với 12 tờ lịch, “nhân vật” trong mỗi tờ lịch có thể là chính khách hàng, có thể là người thân, người yêu. Nếu in lụa mỗi bộ lịch có giá từ 300 - 400ngàn/bộ. “Cách nay không lâu mình làm một bộ cho một khách hàng có chồng ở xa. Nhân vật trong lịch là hình ảnh của chị ấy. Làm xong chị ấy mang đi gửi cho chồng ở xa với hi vọng trong 12 tháng chồng chị sẽ vơi nhớ khi ngày ngày thấy mình trên bàn làm việc” – chị Thuỷ kể.

Gia Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.