Vượt qua tật nguyền

12/04/2013 10:24 GMT+7

Năm nay 15 tuổi nhưng Đinh Thị Huyền Thư ở thôn Tây 3, xã Diên Sơn, H.Diên Khánh (Khánh Hòa) chỉ nặng khoảng 13 kg. Chân tay Thư bị teo nhỏ, không đi lại được nhưng năm học nào em cũng đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi.

Thư chào đời với cơ thể bình thường như bao đứa trẻ khác. Khi Thư được 6 tháng thì gia đình phát hiện ở lưng em có một cục u nên đã đưa đi khám. “Các bác sĩ nói con bé bị thiếu canxi, cho ăn đủ chất thì dần dần sẽ hết nên gia đình cũng yên tâm. Tuy nhiên, càng ngày cục u trên người con bé càng lớn, chân tay yếu nhũn. Nhà thuộc hộ nghèo nên không thể đưa con đi chạy chữa được”, anh Đinh Thành Tín, ba của Thư cho biết.

Vượt qua tật nguyền
Thư và em trai út Đinh Huy Vũ

Thư thích sách, báo từ nhỏ nên em sớm biết chữ. Tuy nhiên, thấy Thư yếu nên ba mẹ cho em đi học muộn một năm so với tuổi. Từ khi đi học, năm nào Thư cũng nhận được giấy khen của nhà trường. Đến khi em lên lớp 4 thì chân tay teo lại rất nhanh. Thư không đi được nữa, cũng không thể ngồi cùng với các bạn vì bàn quá cao so với cơ thể, nhưng em không muốn nghỉ học. Thương con, anh Tín đã xin nhà trường được đặt một bộ bàn ghế nhỏ do anh tự đóng trong lớp để Thư ngồi học. Đang được vui chơi cùng bạn bè, bỗng chốc lại phải ngồi một chỗ nên những ngày đầu Thư khóc sưng hai mắt. Anh Tín kể.“Có lần, do bận công việc nên tôi đón con bị trễ. Tôi đến thấy con ngồi khóc trong lớp, bạn bè thì về cả rồi. Hỏi con không nói, tưởng là giận ba nhưng trên đường về lại ôm ba thật chặt, nói tủi thân”. Đến nay, gia đình Thư cũng không biết chính xác em bị bệnh gì. Thư thì chấp nhận với số phận của mình. Từ hai cánh tay đến các ngón tay em xuất hiện ngày càng nhiều những u, những cục; các khớp xương thì chỗ lồi, chỗ lõm… Hỏi có đau không? Thư cười: “Lúc nào đau thì em càng học nhiều hơn, để quên đau. Chân em yếu nên không đi đứng được, nhưng mà tay em vẫn cầm bút được, em viết chữ được cô giáo khen đẹp mà”.

Chị Cao Thị Phúc, mẹ của Thư nói: “Từ ngày con bé chỉ ngồi một chỗ, mọi sinh hoạt của con đều do ba mẹ lo hết. Lên lớp học, mỗi khi đi vệ sinh thì con lại phải nhờ bạn ẵm đi. Tuy cơ thể không bình thường như bạn bè, nhưng nó nhất quyết không nghỉ học buổi nào. Những hôm trời mưa, ba mẹ nói nghỉ một hôm nhưng con bé không chịu, nó khóc đòi chở đến trường. Thấy con chăm học nên vợ chồng tôi cũng thấy được an ủi phần nào”. Thư đang học lớp 8/1 Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (H.Diên Khánh). Các giáo viên từng giảng dạy em đều nhận xét: Thư là một học sinh ngoan và nghị lực. Thầy Nguyễn Thành Ban - Hiệu trưởng Trường THCS Mạc Đĩnh Chi nói: “Thư thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa, nhưng em biết nỗ lực vượt qua số phận để luôn đạt được thành tích tốt trong học tập. Các thầy cô giáo đều rất quý mến Thư, học sinh ở trường coi em là tấm gương sáng để cố gắng học tập cho tốt”.

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.