Úc xin lỗi Indonesia vì vô tình xâm phạm lãnh hải

17/01/2014 14:35 GMT+7

(TNO) Ngày 17.1, chính phủ Úc đã công khai xin lỗi Indonesia sau khi hải quân Úc vô tình xâm phạm lãnh hải của Indonesia trong khi đang tiến hành các chiến dịch an ninh biên giới.

(TNO) Chính phủ Úc ngày 17.1 đã công khai xin lỗi Indonesia sau khi hải quân Úc vô tình xâm phạm lãnh hải của Indonesia trong khi đang tiến hành các chiến dịch an ninh biên giới.

>> Ấn Độ: Tìm kiếm trên biển 300 người nhập cư lậu
>> Nước Pháp chống chọi với nạn nhập cư lậu
>> Thân phận những đứa trẻ Việt nhập cư lậu vào Anh


Bộ trưởng Bộ Nhập cư và bảo vệ biên giới Úc Scott Morrison - Ảnh: AFP

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì vụ việc này”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Bộ Nhập cư và bảo vệ biên giới Úc Scott Morrison.

Trước đó, vào ngày 16.1, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cũng đã gửi đến người đồng cấp bên phía Indonesia, ông Marty Natalegawa, “một lời xin lỗi tuyệt đối nhân danh chính phủ Úc vì đã vô tình xâm phạm lãnh hải của Indonesia”.

Bà Julie Bishop cam đoan rằng “một vi phạm tương tự sẽ không bao giờ xảy ra nữa”.

Ông Morrison cũng cho biết Đại sứ quán Úc tại Jakarta, thủ đô Indonesia, sẽ đưa ra lời xin lỗi chính thức vào ngày 17.1.

Vị này cho biết chính phủ Úc vào hôm 15.1 nhận được thông tin cho biết tàu Úc đã đi vào vùng biển của Indonesia một số lần.

“Tôi cần phải nhấn mạnh rằng chính phủ Úc hoàn toàn không hay biết hay ra chỉ thị gì cho sự việc này”, ông Morrison cho hay.

Trung tướng Angus Campbell, chỉ huy chiến dịch ngăn chặn các tàu nhập cư lậu vào Úc bằng đường biển, đã từ chối cho biết chi tiết về vụ việc, với lý do bảo mật cho chiến dịch.

Ông này chỉ nói rằng các vi phạm có liên quan đến “một tuyến đường của các tàu thuyền trong một vài trường hợp” và “tàu thuyền của chúng tôi đã mắc lỗi vị trí khi đang di chuyển”.

“Thủy thủ của chúng tôi đã nghĩ rằng họ đang hoạt động bên ngoài lãnh hải của Indonesia”, trung tướng Úc cho biết.

Trong khi đó, tờ The Autralian (Úc) đưa tin cho biết hải quân Úc đã "xô đẩy" một tàu chở người vượt biên khi đang ở trong vùng biển của Indonesia.

Hoàng Uy

>> Giáo sư Úc: Lệnh cấm đánh cá ở biển Đông là hành động cướp biển
>> Kinh hoàng một gia đình loạn luân tại Úc
>> Úc kết luận máy biến thế Việt Nam bán phá giá
>> Thủ tướng Úc: Trung Quốc làm ăn với Úc vì chính lợi ích của Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.