Đặc nhiệm Mỹ sẽ trinh sát tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc?

28/03/2014 16:24 GMT+7

(TNO) Bộ Tư lệnh Các chiến dịch đặc biệt của Mỹ (USSCOM) đang có kế hoạch xây dựng kho dữ liệu trinh sát ở một số quốc gia và khu vực mà họ xem là đang có nhu cầu rất cấp bách, chẳng hạn như Trung Quốc.

(TNO) Bộ Tư lệnh Các chiến dịch đặc biệt của Mỹ (USSCOM) đang có kế hoạch xây dựng kho dữ liệu trinh sát ở một số quốc gia và khu vực mà họ xem là đang có nhu cầu rất cấp bách, theo tạp chí Time (Mỹ).

 Lực lượng đặc nhiệm của Mỹ – Ảnh: US Army
Lực lượng đặc nhiệm của Mỹ - Ảnh: US Army

Mặc dù sở hữu những công nghệ do thám và trinh sát hiện đại nhất thế giới, nhưng Mỹ lâu nay vẫn phải bó tay với một số khu vực mà họ xem là “vùng tối” của thế giới. Đó chính là lý do các lực lượng đặc nhiệm phải nhập cuộc nhằm thu thập những dữ liệu còn thiếu. 

Theo thông báo của USSCOM hôm 24.3 thì "dữ liệu ban đầu" sẽ bao gồm các nước Jordan, Djibouti, Myanmar, Honduras, Iran, Morocco, Nigeria, Trinidad & Tobago, Burkina Faso, Nam Sudan, CHDCND Triều Tiên và tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc.

USSOCOM đã giao nhiệm vụ cho Lực lượng Đặc nhiệm (SOF) chuẩn bị hoạt động trong các môi trường năng động và đa dạng mà các công ty thương mại và cơ quan khác của chính phủ vẫn chưa thu thập được dữ liệu, thông báo cho biết.

Mục đích là cung cấp cho quân đội Mỹ các bản đồ vệ tinh trong đó hiển thị thông tin về con người cũng như địa hình. "Nghiên cứu sẽ bao gồm và không giới hạn các dữ liệu về dân tộc, ngôn ngữ, giáo dục, chính trị, tôn giáo và kinh tế của các quốc gia", thông báo tuyên bố.

Ngoài ra, lực lượng đặc nhiệm Mỹ còn thu thập dữ liệu về vị trí các cơ sở hạ tầng quan trọng như căn cứ quân sự, tháp điện thoại di động, sân bay, công ty khảo sát khoáng sản/khí đốt/tài nguyên, sứ quán, trại tị nạn, tiệm cà phê internet (bao gồm cả thông tin về chủ sở hữu) và các tuyến đường buôn lậu ma túy, con người và vũ khí. Các tổ chức bạo lực cực đoan cũng nằm trong tầm ngắm.  

Quân đội Mỹ lâu nay gặp nhiều khó khăn với những thay đổi về bản đồ. Năm 1983, binh sĩ Mỹ khi tiến vào Grenada thậm chí đã phải sử dụng bản đồ du lịch. Năm 1999, một chiếc máy bay B-2 của Không quân Mỹ đã ném bom nhầm đại sứ quán Trung Quốc ở Belgrade làm chết 3 người, trong khi mục tiêu nhắm đến là trụ sở Cục Hậu cần của Liên bang Nam Tư nằm gần đó.

Bên cạnh việc triển khai lực lượng đặc nhiệm, USSOCOM còn có kế hoạch mở rộng hợp đồng hiện tại về cung cấp dữ liệu với Công ty Geo Eye Analytics thuộc Tập đoàn Digital Globe có trụ sở tại Longmont, bang Colorado (Mỹ).

Là đơn vị cung cấp hình ảnh vệ tinh cho Google Maps, gần đây công ty này còn nổi tiếng với việc cung cấp hình ảnh tàu sân bay giả của Iran cho Hải quân Mỹ cũng như đã phát động nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích của Malaysia.

Tuyên bố của USSOCOM không đề cập đến giá trị của hợp đồng ban đầu cũng như hợp đồng mở rộng dự kiến ký kết vào ngày 31.3. Các quan chức đã từ chối trả lời các câu hỏi về chi phí, theo Time.

Digital Globe cho biết trên trang web của mình là sẽ đáp ứng vượt mức các yêu cầu chiến thuật và chiến lược của các khách hàng quốc phòng và tình báo mà họ đang hợp tác. Từ lĩnh vực quân sự và an ninh quốc gia cho đến quản lý tình trạng khẩn cấp và lập bản đồ tình báo.

Nguyên Giang

>> Trung Quốc bị nghi tham gia tìm kiếm MH370 để do thám nước khác
>> Mỹ từng bí mật do thám ông Hồ Cẩm Đào?
>> NATO điều máy bay do thám theo dõi tình hình Ukraine
>> EU và Brazil phối hợp lắp cáp viễn thông xuyên biển, chống... do thám
>> Tàu do thám của Hải quân Nga bất ngờ xuất hiện tại Cuba
>> Tình báo Mỹ hứng chỉ trích trong vụ Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.