Tự ý đột nhập nhà người khác bị chó cắn, lỗi tại ai?

23/12/2005 22:36 GMT+7

Chủ nuôi chó cho rằng: con bec-giê đã được buộc xích cẩn thận nhưng nạn nhân lại tự động... nộp mạng nên mới bị cắn. Người bị hại kiện chủ nuôi chó yêu cầu phải bồi thường. Hai bên cãi nhau, ai cũng cho rằng mình không có lỗi. Vậy ai đúng, ai sai...?

Bà Võ Thị Lý (SN 1949) tại xã Bình Tú, H.Thăng Bình (Quảng Nam) trình bày: "Sáng ngày 15/4/2004, gia đình không có ai ở nhà, cả hai con đều đi học, tôi làm phía sau vườn cách nhà khoảng 50m. Nhà có tường xây, cửa nẻo cẩn thận bằng sắt, trước khi đi làm tôi đã đóng cửa ngõ lại. Cửa nhà trên tôi cũng đóng kỹ, chỉ để trống cửa hông phòng lồi, nơi có xích con chó bec-giê nằm dưới gầm giường. Vào sáng hôm đó, cháu Võ Tấn Quyền (SN 1999) con ông Võ Pháp, là hàng xóm, tự ý mở chốt ngõ đi thẳng vào cửa hông phòng lồi thì bị con chó đã xích vồ cắn. Khi nghe cháu Quyền la khóc, tôi đang làm dưới vườn vội vàng chạy về bồng cháu đi băng bó. Đồng thời, mua 2 lon sữa (trị giá 100.000 đồng) cùng 200.000 đồng tiền mặt trao cho gia đình cháu Quyền để thuốc men nhưng gia đình nạn nhân khước từ".

Còn về phần cháu Quyền, sau khi bị chó cắn, cháu được đưa đi tiêm phòng và nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam với tỷ lệ thương tích do Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Nam kết luận là 12%.

Ngay khi vụ việc xảy ra, gia đình ông Võ Pháp đã cho mời Công an thôn 8 cùng đội trưởng đến lập biên bản và sau đó kiện bà Võ Thị Lý ra Tòa án nhân dân (TAND) H.Thăng Bình yêu cầu bồi thường cho con ông số tiền khoảng10 triệu đồng (bao gồm 5 triệu đồng bồi dưỡng giảm sút trí lực, thể lực và 5 triệu điều trị bệnh). Áp dụng các điều 621, 629 và 313 Bộ luật Dân sự, TAND H.Thăng Bình tuyên buộc bà Võ Thị Lý phải bồi thường cho gia đình ông Võ Pháp số tiền 2.174.000 đồng. Tuy nhiên do bà Lý không chấp nhận vì theo điều 621 Bộ luật Dân sự: "Khi người bị thiệt hại cũng có lỗi trong việc gây ra thiệt hại, thì người gây thiệt hại chỉ phải bồi thường phần thiệt hại tương ứng với mức độ lỗi của mình; nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại, thì người gây thiệt hại không phải bồi thường" nên tiếp tục khiếu nại lên tòa cấp phúc thẩm và cho rằng nếu có thì chỉ xin chịu 1/2 số tiền thuốc điều trị cho cháu Quyền là 500.000 đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 26/5/2005, TAND tỉnh Quảng Nam nhận định:

Xét về mức độ lỗi thì thấy: Bà Lý biết rõ chó của mình rất hung dữ có thể cắn bất cứ ai lại gần nó nhưng vẫn không có biện pháp bảo đảm để ngăn chặn việc này. Cụ thể là bà Lý thừa nhận trước đây cháu Quyền đã nhiều lần tự mở cổng để vào nhà của bà nhưng lại không có biện pháp ngăn cản. Mặt khác, lại xích chó không bảo đảm an toàn nên đã gây ra thiệt hại. Về phần ông Võ Pháp, ông Pháp cũng biết rõ con chó của bà Lý rất hung dữ và đã cắn nhiều người nhưng lại không trông coi cẩn thận để cháu Quyền thường xuyên vào nhà bà Lý nên cũng có một phần lỗi trong vụ việc này. Luật sư của bà Võ Thị Lý cho rằng: Bà Lý không có lỗi vì cháu Quyền xâm nhập gia cư bất hợp pháp và gia đình cháu Quyền đã không trông coi cháu cẩn thận. Trong khi đó, chó bà Lý đã bị xích lại nên bà Lý không phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử đã bác ý kiến trên của luật sư và quyết định: bà Lý phải chịu phần thiệt hại nhiều hơn, tương ứng với số tiền phải bồi thường là 3.478.400 đồng và ông Pháp "chia sẻ" phần thiệt hại tương ứng với số tiền 869.000 đồng.

Vụ việc này vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi, rất mong nhận được ý kiến từ phía bạn đọc.

Lê Công Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.