18 thuyền viên Việt Nam bị bắt giữ ở Philippines

18/06/2013 21:19 GMT+7

(TNO) Tuần duyên Philippines ngày 18.6 cho biết 18 thuyền viên Việt Nam trên tàu MV Unicorn Lodger treo cờ Panama đã bị bắt giữ, sau khi con tàu này mắc cạn tại vùng biển thuộc tỉnh Birilan ở Philippines, làm hư hại rặng san hô tại đây.

Tàu Unicorn Logger, chở gỗ từ Malaysia sang Nhật Bản, mắc cạn ngoài khơi đảo Sambawan thuộc tỉnh Birilan của Philippines vào ngày 14.6, va vào một rặng san hô được bảo tồn tại đây, theo AFP.

“Toàn bộ thủy thủ đoàn trên tàu bị bắt giữ, trong lúc chúng tôi đánh giá thiệt hại của rặng san hô”, AFP dẫn lời ông Armand Balilo, người phát ngôn của Tuần duyên Philippines cho biết vào ngày 18.6.

Tàu MV Unicorn Logger được kéo đến cảng Cebu (Philippines) để sửa chữa, đây là một trong số hàng loạt những vụ tàu nước ngoài mắc cạn, làm hư hại các rặng san hô được bảo tồn của Philippines trong năm 2013.

Hồi tháng 4.2013, Philippines đòi Mỹ bồi thường 1,4 triệu USD do thiệt hại mà tàu quét thủy lôi USS Guardian của Hải quân Mỹ gây ra đối với rặng san hô Tubbataha thuộc vùng biển Sulu. Theo đánh giá của chính quyền, ít nhất 2.345 m2 diện tích san hô tại Tubbataha đã bị tổn hại.

Mới đây, vào đầu tháng 5.2013, một tàu cá Trung Quốc, có chở hàng trăm con tê tê chết trái phép, đã đâm vào một trong số những rặng san hô nổi tiếng nhất của Philippines, làm thiệt hại gần 4.000 m2 san hô tồn tại suốt 5 thế kỷ qua.

Theo AFP, tổng cộng 12 thuyền viên Trung Quốc trên tàu này có thể bị phạt khoảng 95 triệu peso (2,32 triệu USD) vì đã xâm phạm và phá hủy rặng san hô. Và những thuyền viên này có nguy cơ lãnh án 12-20 năm tù giam về tội sở hữu tê tê trái phép.

Phúc Duy

>> Tàu chở 18 người Việt mắc cạn ở Philippines
>> Tàu cá Trung Quốc phá hủy rặng san hô 500 năm tuổi của Philippines
>> Philippines đòi Mỹ bồi thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.