NATO tiêu diệt thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan

25/08/2012 18:00 GMT+7

(TNO) Một cuộc không kích của NATO ở phía đông Afghanistan đã tiêu diệt thủ lĩnh phong trào Taliban tại Pakistan, theo thông báo của NATO và Taliban hôm nay 25.8.

(TNO) Một cuộc không kích của NATO ở phía đông Afghanistan đã tiêu diệt thủ lĩnh phong trào Taliban tại Pakistan, theo thông báo của NATO và Taliban trong hôm nay 25.8.

Cả NATO và Taliban đều nhận diện thủ lĩnh bị tiêu diệt là Mullah Dadullah. Một số tay súng Taliban khác, bao gồm phó tướng Shakir của Dadullah, cũng thiệt mạng trong vụ không kích hôm 24.8.

NATO tiêu diệt thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan
 Mullah Dadullah (phải) trong một cuộc phỏng vấn báo giới vào năm 2011 ở biên giới Afghanistan và Pakistan - Ảnh: Reuters

Thông báo cho biết NATO và chính phủ Afghanistan đã tiến hành đánh giá kết quả và kết luận cuộc không kích không gây ra thương vong hoặc thiệt hại về tài sản cho dân thường.

"Maulawi Dadullah, còn gọi là Jamal, chịu trách nhiệm điều động các tay súng và vận chuyển vũ khí, cũng như tiến hành các vụ tấn công vào lực lượng Afghanistan và liên quân," thông báo của NATO khẳng định.

Các chỉ huy của phong trào Taliban ở Pakistan cũng như các sĩ quan tình báo Pakistan cho biết Dadullah cùng với 12 vệ sĩ bị giết trong một ngôi nhà ở tỉnh Konar.

Những người này nói Dadullah là thủ lĩnh của Taliban tại bộ tộc Bajaur ở Pakistan, gần biên giới Afghanistan.

Dadullah, được cho là khoảng trên 40 tuổi, đã thay thế thủ lĩnh Maulvi Faqir Mohammad vào năm ngoái sau khi Mohammad thông báo với truyền thông rằng Taliban đang tổ chức các cuộc hòa đàm với chính phủ.

Phong trào Taliban ở Pakistan đã thay thế Mohammad bằng Dadullah để cắt đứt các cuộc đàm phán bí mật, theo các chỉ huy Taliban.

Sơn Duân

>> Thủ lĩnh Taliban Mullah Omar có thể tranh cử tổng thống
>> Taliban căm ghét al-Qaeda
>> Taliban tấn công Kabul
>> Giải cứu vụ Taliban bắt cóc con tin ở Afghanistan
>> Taliban gia tăng đánh bom tự sát tại Pakistan
>> Taliban dọa chặt đầu lính Mỹ
>> Báo cáo mật của NATO: Pakistan hỗ trợ Taliban

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.