"Sưởi ấm" đường cho người đi xe đạp

25/10/2012 16:54 GMT+7

(TNO) Các thành phố ở Hà Lan có thể "làm nóng" những con đường mùa đông nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe đạp để đi lại nhiều hơn.

(TNO) Các thành phố ở Hà Lan có thể "làm nóng" những con đường mùa đông nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe đạp để đi lại nhiều hơn, theo tin tức từ BBC. 

Tại Hà Lan, có một kế hoạch nghiêm túc đề xuất sử dụng năng lượng địa nhiệt để làm tan băng trên các tuyến đường dành cho xe đạp.

Ý tưởng cũng ước tính một dặm đường (1,6 km) sẽ có chi phí khoảng từ 26.000 - 52.000 bảng Anh để "sưởi ấm" vào mùa đông.

Tác giả đề xuất trên, ông Marcel Boerefijin, cho biết người ta sẽ tiết kiệm được tiền bạc từ việc ít tai nạn hơn, cần ít muối rải đường mùa đông hơn và chi tiêu cho xe hơi ít hơn.

  Nguoi Ha Lan thich di xe dap
Người Hà Lan chuộng dùng phương tiện đi lại là... xe đạp - Ảnh: AFP

Ông Boerefijn nói chi phí thực có thể sẽ còn thấp hơn cả việc phủ rơm trên các tuyến đường dành cho xe đạp vào mùa đông như giải pháp hiện nay.

Ông Arien de Jong, phát ngôn viên của Liên đoàn những người đi xe đạp Hà Lan, tỏ ra háo hức với đề xuất trên

“Nếu các tuyến đường dành cho xe đạp bị đóng băng trong 4 tuần, hậu quả là có thêm 7.000 vụ tai nạn liên quan đến người đi xe đạp. Vì thế dĩ nhiên chúng tôi hoan nghênh những ý tưởng cải thiện an toàn giao thông cho người đi xe đạp”, ông nói.

Thành phố Zutphen đang thực hiện một cuộc đánh giá sơ bộ trước khi xúc tiến một cuộc nghiên cứu khả thi vào năm tới. Thành phố Utrecht cũng đang xem xét một kế hoạch tương tự.

Trùng Quang

>> Xe đạp từ bìa cứng tái chế
>> Xe đạp soán ngôi xe hơi tại Ý
>> Cậu bé “xe đạp”
>> Đèn tạo làn đường cho xe đạp
>> Lái xe đạp nhỏ nhất thế giới
>> Xe đạp kỳ quái
>> Tự chế xe đạp bằng chảo cũ để lập kỉ lục
>> Xe đạp cũng không an toàn
>> Siêu xe đạp giá 35.000 USD về Việt Nam
>> Khỏa thân kêu gọi bảo vệ người đi xe đạp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.