Phi công chiếc Sukhoi Superjet 100 vi phạm quy định an toàn?

10/05/2012 19:00 GMT+7

(TNO) Viên phi công lái chiếc Sukhoi Superjet 100 đã vi phạm quy định về độ cao dành cho các máy bay bay gần những chướng ngại vật như cao ốc, tòa tháp hoặc núi, theo một phi công kỳ cựu.

>> Chiếc Sukhoi Superjet 100 đã đâm vào vách núi
>> Máy bay Sukhoi Superjet 100 mất tích ở Indonesia


Chiếc Sukhoi Superjet 100 cất cánh hôm 9.5 - Ảnh: AFP

Phi công Ronny Rosnadi, người có 33.000 giờ bay, nói với trang kompas.com ngày 10.5: “Tôi không thể ngăn mình tự hỏi rằng tại sao phi công hạ độ cao xuống 1.800 mét? Đó là vi phạm độ cao vượt chướng ngại vật tối thiểu (MOCA). Tại địa điểm đó, độ cao tối thiểu là khoảng 3.350 mét. Tôi tin chắc rằng tai nạn xuất phát từ sai sót của con người".

MOCA là hệ thống được thiết kế để cảnh báo cho phi công độ cao tối thiểu mà máy bay phải duy trì trong một bán kính nhất định tại một địa điểm cụ thể.

Ông Rosnadi nói phi công có thể có tình trạng sức khỏe không ổn định khi lái chiếc máy bay.

“Ông ta có thể quá tự tin hoặc mệt mỏi. Viên phi công đang bay chuyến bay quảng bá và đã thấy mệt mỏi”, cựu phi công của hãng Merpati Nusantara Airlines nhận xét.

Theo ông này, một cơn gió mạnh trong thời điểm giao mùa cũng có thể là một nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

“Có thể tầm nhìn của phi công bị giới hạn bởi sương mù dày đặc vốn ngăn chặn ông ấy nhìn thấy mọi thứ phía trước”, ông Rosnadi nói.

Tuy nhiên, Rosnadi nói khó có khả năng yếu tố thời tiết là nguyên nhân chính của vụ tai nạn vì nhiều máy bay đã sử dụng đường bay này trước đây.

Chiếc máy bay chở theo 50 người đang bay ở độ cao 3.000 mét thì phi công đề nghị được hạ độ cao xuống 1.800 mét. Nó đã mất liên lạc vào chiều ngày 9.5, sau khi cất cánh từ sân bay Halim Perdanakusuma ở Jakarta gần một giờ đồng hồ.

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay được tìm thấy tại sườn núi Salak vào sáng nay, 10.5. Các đội cứu hộ đang cố gắng tiếp cận hiện trường để xác định tình trạng của chiếc máy bay và cứu người sống sót nếu có.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.