Đậu rồng

12/01/2013 03:15 GMT+7

Đậu rồng thuộc họ đậu, dạng cây thân leo sống được nhiều năm nên phải làm giàn cho cây phát triển tốt.

Từ lâu đậu rồng đã là nguồn thực phẩm dồi dào mà thiên nhiên ban tặng cho bà con miền trung du quê tôi. Kể cũng lạ, từ những hạt đậu giống nảy mầm bé tí xíu, qua sự chăm bón vun vén tỉ mỉ của con người là vài ngày sau những ngọn đậu xanh mướt nhanh chóng leo tới giàn, rồi mọc lan ra, phủ một màu xanh um. Giống đậu rồng ưa đất tốt, giàu mùn, thế nên những cây trồng gần chỗ ao hồ, đất ẩm thường phát triển xanh tốt sum suê và cho trái lủng lẳng đầy giàn.

Từ đậu rồng người ta chế biến nhiều món ăn dân dã, không những ngon miệng mà theo kinh nghiệm dân gian, ăn đậu rồng sẽ làm máu lưu thông, giải độc và giải nhiệt trong mùa nắng nóng; phòng chống thiếu máu, can xi; đặc biệt là cung cấp vitamin A, C, E... làm đẹp da, sáng mắt, giúp tăng sức đề kháng.

 Đậu rồng
Ảnh: Thanh Ly

Đậu rồng có trái quanh năm nhưng rộ nhất từ tháng chạp đến ra giêng. Thời gian này chẳng cần phải lựa, trái đậu nào cũng, xanh mướt. Ưu điểm nổi trội của đậu rồng so với các loại cùng họ đậu khác là ăn sống hoặc ăn chín đều được và có thể chế biến thành nhiều món ngon. Đậu hái về còn tươi, nhặt bỏ rác bám hoặc trái sâu rồi tước xơ, rửa sạch, cho vào chiếc rổ con để ráo nước. Đậu rồng luộc hay ăn sống, chấm với nước mắm, mắm ruốc kho hay mắm cái tùy khẩu vị mỗi người. Ngoài ra còn có món đậu rồng xào; hoặc nấu canh chua chung với cá và me trái, ăn cũng rất bắt cơm.

Phan Thị Thanh Ly

>> Đậu rồng
>> Phát hiện đầu rồng đá ở di tích Thành nhà Hồ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.