Quần thể tiểu kim tự tháp ở Sudan

10/02/2013 11:40 GMT+7

(TNO) Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy 35 kim tự tháp nhỏ tại Sudan, tiết lộ sự liên hệ đầy hấp dẫn giữa vương triều Kush đã biến mất với Ai Cập cổ đại.

Những tiểu kim tự tháp, có niên đại khoảng 2.000 năm, nhỏ hơn hầu hết các kim tự tháp "anh em" ở Ai Cập.

Cái lớn nhất có bề ngang chừng 7 m, trong khi nhỏ nhất chỉ khoảng 76 cm, theo RT dẫn lời Vincent Francigny, Giám đốc dự án khảo cổ Pháp tại Sedeinga.

Quần thể tiểu kim tự tháp ở Sudan
Toàn cảnh quần thể kim tự tháp tại Sudan - Ảnh: SEDAU/SFDAS

Các kim tự tháp được tìm thấy tại Sedeinga, miền bắc Sudan, vốn thuộc về vương quốc Kush cổ đại, từng giáp biên giới với Ai Cập và sau đó là đế chế La Mã.

Một điểm khiến đội ngũ chuyên gia phải ngạc nhiên là mật độ dày đặc của các kim tự tháp này. Trong một khu vực chỉ rộng khoảng 500 m2, tức bằng kích thước của một sân bóng rổ, họ tìm thấy được đến 13 kim tự tháp.

Đáng buồn là tình trạng của các kim tự tháp đã bị hư hại nặng do nằm trên tuyến đường du hành của các đoàn lạc đà, cũng như sự tàn phá khủng khiếp của thời gian, và không có phần chóp nào còn nguyên vẹn.

Những nấm mồ nằm kế các kim tự tháp trong các khu hầm mộ được phát hiện chứa ít nhất một bộ hài cốt, nhưng những ngôi mộ này cũng bị tàn phá gần hết.

Đội ngũ các nhà khảo cổ học cho rằng việc xây dựng các kim tự tháp tại Sedeinga được triển khai trong vài thế kỷ, và bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi kiến trúc mai táng của Ai Cập cổ.

Phi Yến

>> Kình địch" của kim tự tháp sắp lộ diện
>> Phát hiện kim tự tháp nhờ Google Earth
>> Tìm thấy cấu trúc lạ, cổ hơn kim tự tháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.