Thông tin mới về tuyển sinh lớp 1, lớp 6 tại TP.HCM

02/04/2014 12:25 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo các phòng giáo dục cho biết về cơ bản việc tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 thực hiện theo nguyên tắc học sinh cư trú tại phường nào sẽ vào học ở các trường đóng trên địa bàn phường đó.

(TNO) Những quy định về tuyển sinh đầu cấp năm học 2014-2015 là điều mà phụ huynh quan tâm trong thời điểm này.

Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 1, lớp 6 tại TP.HCM
Học sinh lớp lá đang chuẩn bị kỹ năng để vào lớp 1 - Ảnh: Thảo Quyên

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, đầu tháng 3, phòng giáo dục 24 quận, huyện phải thông qua Sở kế hoạch tuyển sinh đầu cấp với thống kê số lượng trường lớp, chỉ tiêu tuyển sinh… Và lãnh đạo các phòng giáo dục cho biết về cơ bản việc tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 thực hiện theo nguyên tắc học sinh cư trú tại phường nào sẽ vào học ở các trường đóng trên địa bàn phường đó. Tức là học sinh có hộ khẩu thường trú ở tổ dân phố gần trường nào thì UBND phường phát giấy mời đến trường đó học.

Quận 1: Quy định về thời gian cư trú

Ban tuyển sinh quận 1 quy định phân tuyến học sinh có thời gian nhập hộ khẩu tối thiểu là 1 năm. Riêng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng sẽ ưu tiên tuyển số học sinh có giấy khai sinh tại phường này sau đó sẽ tuyển những học sinh có hộ khẩu thường trú.

Theo ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng giáo dục quận 1, dù Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm có cải tạo lại cơ sở vật chất nhưng chủ yếu là xây dựng phòng chức năng nên chỉ tiêu tuyển sinh không thay đổi. Do đó học sinh của phường Bến Nghé vẫn được phân tuyến vào 2 Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm và Hòa Bình. Tùy địa bàn dân cư, học sinh cư trú gần trường nào, ban tuyển sinh quận sẽ phân tuyến vào học trường đó. Trường tiểu học Lê Ngọc Hân sẽ tuyển học sinh trong toàn quận nhưng ưu tiên học sinh có hộ khẩu thường trú tại nơi trường trú đóng.

Bậc THCS cũng tuyển theo địa bàn phường trong đó Trường THCS Nguyễn Du dành 50% chỉ tiêu cho học sinh của phường Bến Thành và có khống chế về học lực 2 môn toán, tiếng Việt. Số chỉ tiêu còn lại sẽ dành cho học sinh toàn quận và có những yêu cầu về kết quả học tập cụ thể.

Ngoài ra, năm học mới này quận 1 sẽ khánh thành Trường THCS Huỳnh Khương Ninh để giải tỏa áp lực cho Trường THCS Trần Văn Ơn cùng đóng tại phường Đa Kao.

Quận 5: Trường tiểu học Minh Đạo, Bàu Sen giảm sức hút

Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng giáo dục quận 5, cho biết: “Mấy năm trước áp lực tuyển sinh thường tập trung vào Trường tiểu học Bàu Sen, Minh Đạo, Chính Nghĩa. Nhưng đến năm nay do một số trường xây mới như Trường tiểu học Lý Cảnh Hớn, Trần Quốc Toản nên đã giảm sức hút của những trường nói trên”.

Vì vậy, dự kiến năm nay Trường tiểu học Bàu Sen sẽ nhận học sinh phường 3; Minh Đạo nhận học sinh phường 11, 12; Chính Nghĩa nhận học sinh của phường 10, 11; Trần Bình Trọng nhận học sinh phường 2; Trần Quốc Toản nhận học sinh phường từ phường 7 đến phường 9…

Tương tự, ở bậc THCS, Trường THCS Lý Phong đã có những đổi mới, đầu tư về chất lượng nên đã phần nào gánh bớt những áp lực cho 2 trường THCS Hồng Bàng và Kim Đồng.

Cụ thể, năm nay Trường THCS Hồng Bàng sẽ tuyển học sinh có hộ khẩu Q.5 của Trường tiểu học Minh Đạo, Chính Nghĩa, Nguyễn Viết Xuân. Những học sinh của Trường tiểu học Minh Đạo, Chính Nghĩa nhưng có hộ khẩu ngoài quận 5 nếu muốn vào học tại Trường THCS Hồng Bàng thì phải đạt điểm trung bình 2 môn toán, văn học kỳ 2 lớp 5 theo yêu cầu mà ban tuyển sinh quận thống nhất. Số còn lại không đủ tiêu chuẩn sẽ phân tuyến vào học tại Trường THCS Mạch Kiếm Hùng.

Cùng quy định như vậy, Trường THCS Kim Đồng tuyển học sinh có hộ khẩu quận 5 của Trường tiểu học Chương Dương, Huỳnh Mẫn Đạt, Huỳnh Kiến Hoa, Bàu Sen. Còn những học sinh không đủ quy định về điểm xét tuyển sẽ được phân tuyến vào học tại Trường THCS Lý Phong.

Và dù bậc THCS phân tuyến theo địa bàn trường tiểu học nhưng học sinh vào lớp 6 có 2 lựa chọn. Trước tiên học sinh nộp hồ sơ bản chính theo phân tuyến trường tiểu học đồng thời nếu có nhu cầu thì nộp bản sao tại trường THCS thuộc địa bàn cư trú của mình. Sau đó căn cứ vào số chỗ học cụ thể ban tuyển sinh quận sẽ xem xét và quyết định.

Quận 6: Tuyển sinh theo địa bàn phường cư trú

Ông Lưu Hồng Uyên, Trường phòng giáo dục quận 6, thông tin: “Trong 17 trường tiểu học một số trường có áp lực tuyển sinh cao sẽ thực hiện phân tuyến như sau: Trường tiểu học Võ Văn Tần nhận học sinh phường 2, phường 5, phường 6; tiểu học Nguyễn Huệ nhận học sinh phường 1; tiểu học Phú Lâm nhận học sinh phường 14 là chủ yếu với một số ít của phường 12, phường 13; tiểu học Him Lam nhận học sinh phường 13.

Ngoài ra, tại quận 6, Trường tiểu học Hùng Vương là trường vừa được xây dựng mới với trang thiết bị hiện đại nhất sẽ nhận học sinh phường 8 và một số học sinh của phường 7, phường 10 ráp ranh với địa bàn trường đóng. 

Theo ông Uyên thì năm nay quận 6 sẽ đầu tư xây dựng 2 thư viện hiện đại với tổng kinh phí gần 4 tỉ đồng cho Trường tiểu học Châu Văn Liêm và THCS Nguyễn Văn Luông.

Đối với lớp 6 thì quận 6 tuyển sinh theo địa bàn phường. Vài năm trở lại đây, Trường THCS Bình Tây đã giảm bớt sức hút do Trường THCS Lam Sơn, Nguyễn Văn Luông… có sự thay đổi về chất lượng đào tạo. Theo dự kiến thì Trường THCS Bình Tây sẽ tuyển học sinh có hộ khẩu thường trú tại phường 1 và một số học sinh của phường 3, phường 4 giáp ranh. Còn THCS Nguyễn Văn Luông sẽ tuyển học sinh của một số tổ dân phố của phường 11; THCS Lam Sơn nhận học sinh của phường 11, phường 12; THCS Hoàng Lê Kha nhận học sinh của phường 9; THCS Hậu Giang nhận học sinh của phường 6…

Quận Bình Thạnh: Xét tuyển lớp 6 theo điểm chuẩn

Theo lãnh đạo phòng giáo dục quận Bình Thạnh thì Trường tiểu học Chu Văn An là một trong những trường có áp lực tuyển sinh cao. Vì vậy ban tuyển sinh dự kiến sẽ tuyển học sinh có giấy khai sinh tại phường 26 và có hộ khẩu thường trú tại một số khu phố lân cận với trường. Sau khi tuyển hết số học sinh này ban tuyển sinh của trường và phường sẽ xét đến những học sinh đủ điều kiện về thời gian cư trú và sở hữu nhà ở… Còn Trường tiểu học Hồng Hà và Phù Đổng sẽ tuyển học sinh tại phường 17.

Đối với Trường THCS Lê Văn Tám dự kiến sẽ tuyển học sinh của phường 26 nhưng có quy định về điểm chuẩn và điều kiện học sinh phải đạt danh hiệu học sinh giỏi của 5 năm bậc tiểu học. Những học sinh không đạt tiêu chuẩn nói trên sẽ phân tuyến vào học lớp 6 của Trường THCS Cù Chính Lan.

Tương tự là điều kiện tuyển sinh vào Trường THCS Hà Huy Tập. Những học sinh phường 3 nếu thỏa mãn điều kiện về điểm số và học lực sẽ được tuyển, những học sinh còn lại sẽ vào học tại Trường THCS Trương Công Định.

Cũng như vậy thì những học sinh đủ điều kiện của phường 25 sẽ được tuyển vào Trường THCS Đống Đa. Số còn lại sẽ phân tuyến vào học Trường THCS Thanh Đa.

Quận Bình Thạnh còn có các phường 1, phường 6, phường 24… chưa có trường THCS, ban tuyển sinh quận sẽ phân tuyến vào các trường đóng tại các phường lân cận.

Quận 10: Ưu tiên xét hộ khẩu theo cha mẹ

Áp lực của quận 10 thường tập trung vào những trường đạt chuẩn quốc gia có sĩ số là 35 học sinh/lớp như tiểu học Dương Minh Châu, Bắc Hải, Võ Trường Toản, Thiên Hộ Dương, ông Nguyễn Văn Đồng, Trưởng phòng giáo dục  quận 10, đánh giá. Vì vậy những trường này thường không đáp ứng hết nhu cầu của học sinh tại phường mà trường trú đóng. Do đó ban tuyển sinh quận sẽ căn cứ vào thực tế địa bàn để phân tuyến đến từng tổ dân phố lân cận với trường.

Cụ thể, trẻ 6 tuổi của phường 6 sẽ vào học tại 2 Trường tiểu học Dương Minh Châu và Trần Văn Kiểu; học sinh của phường 14 sẽ vào học tại Trường tiểu học Võ Trường Toản và Lê Đình Chinh; học sinh ở phường 15 sẽ vào học Trường tiểu học Bắc Hải và Tô Hiến Thành; học sinh của phường 12 sẽ vào học tại Trường tiểu học Thiên Hộ Dương và Hoàng Diệu, Triệu Thị Trinh.

Tuy nhiên để tránh trường hợp “chạy” hộ khẩu vào những khu phố học sinh được tuyển vào các trường nói trên thì ban tuyển sinh quận 10 sẽ xét ưu tiên hộ khẩu học sinh theo cha mẹ trước sau đó mới tính đến các hình thức cư trú khác.

Cũng theo lãnh đạo của Phòng giáo dục quận 10 thì ở bậc THCS đều tuyển sinh theo địa bàn cư trú của học sinh. Chỉ riêng Trường THCS Nguyễn Văn Tố tuyển học sinh lớp 5 trong toàn quận và có quy định về điểm chuẩn cụ thể sau khi có kết quả kiểm tra học kỳ 2 năm lớp 5.

Bích Thanh

>> Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp
>> Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2014-2015 tại TP.HCM
>> Tuyển sinh lớp 1 tại quận 1, TP.HCM
>> Tuyển sinh lớp 1 tại quận Tân Bình, TP.HCM
>> Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 tại TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.