Thoát hình phạt roi nhờ chuyển giới

19/05/2013 03:07 GMT+7

Một thanh niên Singapore phạm tội quấy rối con nợ đã thoát được hình phạt đánh roi nhờ giải phẫu chuyển giới thành phụ nữ.

Một thanh niên Singapore phạm tội quấy rối con nợ đã thoát được hình phạt đánh roi nhờ giải phẫu chuyển giới thành phụ nữ.

Cô Benitha, nay 21 tuổi, từng là chàng trai có tên Kavi Raj Tamaraselvan. Tháng 9.2012, sau khi đã sang Thái Lan giải phẫu chuyển giới được 6 tháng và đang làm nghề chăm sóc sắc đẹp, Benitha gặp Geevanraj Balraj, một thanh niên thất nghiệp và nợ nần vì thua độ bóng đá. Geevanraj, nay 20 tuổi, hứa hẹn sẽ kết hôn với Benitha và rủ rê cô tham gia vào hoạt động đe dọa, quấy rối con nợ của một đường dây cho vay nặng lãi.

Ngày 14.9.2012, Benitha, Geevanraj, cùng một người nữa bị bắt khi đang vẽ bậy và châm lửa đốt ngay cửa một căn hộ ở tầng 9 của tòa chung cư trong khu Ang Mo Kio. Trong lúc Geevanraj “nổi lửa” bằng xăng lấy trộm từ một xe gắn máy, Benitha dùng điện thoại quay phim lại mọi việc để trao cho chủ đường dây có tên Alex để làm bằng chứng. Trước đó 2 ngày, bộ 3 này cũng hành động tương tự tại 2 địa điểm khác và vẽ bẩn lên một ô tô ở khu Ang Mo Kio. Mỗi lần phá hoại như vậy, Geevanraj được trả 200 SGD (3,4 triệu đồng). Can phạm thứ 3 là một cậu bé nay 15 tuổi, được giấu tên theo luật bảo vệ trẻ vị thành niên.

Thoát hình phạt roi nhờ chuyển giới
Benitha trong diện mạo phụ nữ sau khi chuyển giới - Ảnh: Straits Times

Ở Singapore, hoạt động cho vay nặng lãi, mà thuật ngữ chính thống gọi là “vay nợ cá mập”, rất phổ biến ở các khu vực ven đô. Chủ các đường dây “cá mập” thường thuê những thanh niên thất nghiệp hoặc chính con nợ của mình đi quấy rối, đe dọa những con nợ khó đòi. Theo luật Singapore, đây là một hành vi hình sự nghiêm trọng, có mức án tối đa đến 5 năm tù giam, và phạt tiền từ 5.000 - 50.000 SGD, đồng thời bị đánh từ 3-6 roi cho mỗi lần vi phạm. Hình phạt đánh roi chỉ áp dụng với tội phạm nam từ 18-50 tuổi, có sức khỏe tốt. Mức phạt tối đa là 24 roi, và được áp dụng với khoảng 30 tội hình sự được xem là nghiêm trọng.

Do chưa đủ tuổi để chịu roi, cậu bé 15 tuổi chỉ bị quản chế tại gia trong vòng 2 năm. Geevanraj cũng được xem là còn quá trẻ khi phạm tội, nên chỉ bị đưa vào trại giáo dưỡng trong vòng 1 năm rưỡi đến 3 năm. Riêng với Benitha, xuất hiện tại tòa án hôm 17.5 trong vóc dáng một phụ nữ với áo thun ôm màu đỏ, cũng thoát hình phạt đánh roi vì thẩm phán quyết định cô là phụ nữ. Tuy nhiên, cô bị kết án 14 tháng tù và sẽ bị giam tại Trại nữ tù Changi.

Từ vài thập niên qua, Singapore đã cho phép những người giải phẫu chuyển giới được sửa đổi giới tính trên chứng minh thư và các giấy tờ khác, nhưng không được sửa trên giấy khai sinh. Mới đây, đảo quốc này cũng chấp nhận những cô gái chuyển giới được tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ từ năm 2013 trở đi.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.