Hoàng tộc Philippines tuyên bố ngừng bắn

07/03/2013 15:25 GMT+7

(TNO) Hoàng tộc xứ Sulu ở Philippines đơn phương tuyên bố ngừng bắn trong vụ tranh chấp lãnh thổ đẫm máu ở Malaysia vào hôm nay, 7.3, song quân đội Malaysia đã bác bỏ đề nghị này.

(TNO) Hoàng tộc xứ Sulu ở Philippines đơn phương tuyên bố ngừng bắn trong vụ tranh chấp lãnh thổ đẫm máu ở Malaysia vào hôm nay, 7.3, song quân đội Malaysia đã bác bỏ đề nghị này.

Theo AFP, hoàng thân xứ Sulu tự phong Jamalul Kiram III đã tuyên bố lệnh ngừng bắn đơn phương từ lúc 12 giờ 30, giờ địa phương (11 giờ 30, giờ Việt Nam) và thúc giục Malaysia hưởng ứng tuyên bố trên, theo thông báo được người phát ngôn viên của ông này ở Manila phát đi.

Hoàng tộc Philippines tuyên bố ngừng bắn
 Một thành viên lực lượng an ninh Malaysia tham gia truy lùng các tay súng

Kêu gọi ngừng bắn được đưa ra sau khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thúc giục các bên đề ra giải pháp hòa bình cho vụ xâm nhập kỳ lạ khiến 28 người thiệt mạng và leo thang thành cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất của Malaysia trong nhiều năm.

“Họ sẽ án binh bất động. Họ sẽ ở lại nơi họ đang trú ẩn. Họ sẽ không mở rộng hoạt động”, người phát ngôn đề cập đến nhóm tay súng được cho là có số lượng từ 100 đến 300 người ở bang Sabah của Malaysia.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi đã bác bỏ đề nghị này trừ khi các tay súng Philippines “đầu hàng vô điều kiện”.

“Malaysia không chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn đơn phương trừ khi các tay súng đầu hàng vô điều kiện”, ông Hamidi phát biểu trên Twitter.

Hoàng tộc Philippines tuyên bố ngừng bắn
 Hoàng thân xứ Sulu tự phong Jamalul Kiram III cầu nguyện trong khi người phát ngôn của ông đưa ra tuyên bố ngừng bắn

Ông Kiram đã phái những thần dân cư ngụ tại các hòn đảo phía nam trên biển Sulu để đến "đòi" phần lãnh thổ của tổ tiên ở Sabah.

Ít nhất 28 người, phần lớn là các tay súng, được cho là đã bị giết kể từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra cách đây ba tuần tại ngôi làng Tanduo ở tỉnh Sabah.

Malaysia đã mở cuộc tấn công trên không và trên bộ vào hôm 5.3 nhằm đánh bật các tay súng sau khi họ từ chối đầu hàng và giao chiến với lực lượng an ninh trong hai vụ đọ súng chết người.

Tuy nhiên, cuộc tấn công không thể loại bỏ các tay súng "đột nhập" và lực lượng an ninh Malaysia tiếp tục bao vây khu vực trồng cọ rộng lớn và các khu rừng để lùng sục họ.

Sơn Duân
Ảnh: AFP

>> Malaysia truy lùng nhóm chiếm đảo
>> Malaysia tấn công những tay súng chiếm đảo
>> Malaysia tấn công các tay súng Philippines, 27 người chết
>> Vụ cố thủ giành lãnh thổ ở Malaysia kết thúc đẫm máu
>> Hoàng tộc ở Philippines giành đảo với Malaysia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.