Trung Quốc chấm dứt trại lao động cải tạo trong năm 2013

07/01/2013 18:35 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vừa quyết định trong năm 2013 sẽ đóng cửa các trại "cải tạo bằng lao động" gây tranh cãi.

(TNO) Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm nay 7.1 cho biết Trung Quốc vừa quyết định sẽ kết thúc hệ thống lao động cải tạo gây tranh cãi trong năm nay, 2013.

“Việc cải tạo thông qua hệ thống lao động sẽ kết thúc trong năm nay sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua”, CCTV dẫn lời ông Mạnh Kiến Trụ, người đứng đầu Ủy ban Chính pháp thuộc đảng Cộng sản Trung Quốc, khẳng định.

Báo The South China Morning Post dẫn lời một quan chức Trung Quốc cho hay: "Tôi cảm thấy những lời phát biểu của ông Mạnh chứa đựng một tinh thần mới, cho thấy xã hội chúng ta đã đạt được bước tiến”.

Trung Quốc chấm dứt trại lao động cải tạo trong năm 2013
Các chuyên gia pháp lý Trung Quốc từng kêu gọi hủy bỏ hệ thống lao động cải tạo - Ảnh: Reuters

Quyết định nói trên sẽ đánh dấu bước đầu tiên hướng đến cam kết cải cách của tân Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình, theo Reuters.

Hệ thống lao động cải tạo của Trung Quốc ra đời vào năm 1957 với mức hình phạt từ 1 - 4 năm, ban đầu nhằm trừng trị những người chống đối chính quyền, trộm cắp, lường gạt và cố ý phá hoại, theo tờ Hoàn Cầu thời báo.

Dần dần biện pháp này được áp dụng mở rộng đối với những đối tượng liên quan đến mại dâm và sử dụng ma túy. Hiện nay, khoảng 60.000 người đang ở trong các trại cải tạo khắp Trung Quốc.

Luật pháp Trung Quốc quy định những người mắc bệnh tâm thần, mất sức lao động được miễn trừ cải tạo, theo Hoàn Cầu thời báo. Thế nhưng, một số chính quyền địa phương vẫn vi phạm.

Điều này khiến giới chuyên gia pháp lý Trung Quốc khẳng định hệ thống cải tạo thông qua lao động là bất hợp pháp, không minh bạch và kêu gọi hủy bỏ.

Văn Khoa

>> Bốn tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Cúm A/H1N1 xuất hiện tại Trung Quốc, 2 người tử vong
>> Trung Quốc bác tin chiến đấu cơ Myanmar bay vào không phận
>> Máy bay Trung Quốc đến gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.