Thiểu kinh

16/12/2010 16:45 GMT+7

Tôi 37 tuổi, kinh nguyệt ra rất ít (ra ít máu, chỉ 1-2 ngày là sạch), tôi lo lắng vì sợ mãn kinh sớm. Có phải đấy là biểu hiện của tiền mãn kinh hay không? Mong được bác sĩ tư vấn. (phuong@...)

- Chúng tôi cho rằng triệu chứng chị nêu trên là hiện tượng thiểu kinh, là tình trạng mà lượng máu kinh rất ít, thỉnh thoảng không có kinh trong vài tháng hoặc ra kinh như nhỏ giọt trong chu kỳ kinh.

Một trong các lý do được quan tâm là hội chứng Asherman’s (do dính lòng tử cung, thường có liên quan đến tiền căn nạo hoặc hút lòng tử cung trước đó). Một số nguyên nhân khác như: do di truyền, buồng trứng đa nang, kéo dài thời gian sử dụng thuốc ngừa thai do lo lắng, ăn kiêng hay tập thể dục nặng.

Hiện tượng tiền mãn kinh hay mãn kinh báo hiệu chức năng buồng trứng bắt đầu suy giảm, thường đi kèm kinh nguyệt không đều do không phóng noãn. Hiện tượng tiền mãn kinh có thể khởi phát từ trên 35 đến 50 tuổi, thời gian diễn ra tùy theo đối tượng, có thể từ 2 đến 8 năm.

Bệnh sử của chị kể trên không đủ các bằng chứng để khẳng định được chẩn đoán. Chị nên đến bác sĩ chuyên khoa phụ sản để được tư vấn, khám và làm các cận lâm sàng hỗ trợ chẩn đoán trước khi có quyết định điều trị.

Bác sĩ Trần Quang Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.