Tăng cường khả năng cạnh tranh của ASEAN

09/03/2013 03:15 GMT+7

Ngày 8.3 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 19 - sự kiện thường niên quan trọng của Trụ cột kinh tế ASEAN, với sự tham dự của 10 Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Tổng thư ký ASEAN.

Thông báo về kết quả đạt được của Hội nghị AEM 19, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết các bộ trưởng đã xem xét một số sáng kiến về tăng cường khả năng cạnh tranh của ASEAN, tăng cường kết nối ASEAN với các đối tác, xây dựng mạng lưới kinh doanh ASEAN, xây dựng mạng lưới cho các doanh nhân ASEAN, cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ASEAN. Đặc biệt, các bộ trưởng đã xem xét Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), một sáng kiến quan trọng, thể hiện vai trò trung tâm, dẫn dắt của các nước ASEAN trong việc hình thành nên cấu trúc kinh tế của khu vực. RCEP sẽ bắt đầu khởi động đàm phán trong năm 2013 và kết thúc trước năm 2016 nhằm hình thành một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với số dân chiếm tới 50% dân số thế giới và GDP chiếm tới 30% tổng GDP toàn cầu. 

Bên cạnh đó, các bộ trưởng đã thực hiện ký kết các văn kiện quan trọng gồm: Nghị định thư sửa đổi một số Hiệp định kinh tế ASEAN liên quan đến thương mại hàng hóa và Nghị định thư sửa đổi Hiệp định đầu tư toàn diện ASEAN.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.