Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào Syria

04/10/2012 14:10 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích vào các mục tiêu ở Syria hôm 3.10 sau khi 5 công dân của họ thiệt mạng do pháo từ bên kia biên giới bắn sang.

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích vào các mục tiêu ở Syria hôm 3.10 sau khi 5 công dân của họ thiệt mạng do pháo từ bên kia biên giới bắn sang.

Theo BBC, có một phụ nữ và ba trẻ em nằm trong số người thiệt mạng khi pháo của lực lượng chính phủ Syria rơi trúng thị trấn biên giới Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng Reuters dẫn thông báo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria hôm nay (4.10) cho hay một số binh sĩ Syria đã thiệt mạng trong đợt pháo kích vào ban đêm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào Syria
 Hiện trường vụ pháo kích vào thị trấn Akcakale  - Ảnh: AFP

Phản ứng trả đũa của Ankara đánh dấu lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào Syria trong cuộc nổi dậy kéo dài 18 tháng ở đất nước láng giềng.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) thực hiện “hành động cần thiết” để ngăn cản “sự gây hấn” của Syria. Yêu cầu này được đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Ertugrul Apakan đưa ra trong một lá thư gửi đến Chủ tịch Hội đồng Bảo an, đại sứ Guatemala tại LHQ Gert Rosenthal.

Trong khi đó, các đại diện của NATO cũng tổ chức cuộc họp khẩn ở Brussels (Bỉ) theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của liên minh quân sự này.

NATO đã phát thông báo khẳng định họ “tiếp tục ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các hành động gây hấn chống lại đồng minh, và thúc giục chế độ Syria chấm dứt những hành vi vi phạm trắng trợn luật quốc tế”.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ nước này dự kiến sẽ đề nghị quốc hội phê chuẩn các chiến dịch quân sự bên kia biên giới Syria.

Trong quá khứ, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã băng qua biên giới ở bắc Iraq để truy lùng các tay súng người Kurd đóng tại đây.

Phía Syria cho biết họ đang điều tra nguồn gốc vụ pháo kích xuyên biên giới trúng vào thị trấn Akcakale.

Bộ trưởng Thông tin Syria Omran Zoabi bổ sung: “Syria gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và những người bạn Thổ Nhĩ Kỳ”.

Sơn Duân

>> Giao tranh dữ dội tại Aleppo (Syria)
>> Mỹ tuyên bố sẽ không can thiệp vào Syria
>> Can thiệp quân sự chực chờ Syria
>> Ngoại trưởng Syria tố Mỹ và đồng minh tiếp tay cho khủng bố
>> Ai Cập bác chuyện xem xét can thiệp vào Syria
>> Syria "bán đứng" ông Gaddafi cho Pháp?
>> Aleppo là trận chiến quyết định ở Syria
>> Giao tranh ác liệt tại thành phố lớn thứ hai Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.