Phòng tránh xuất huyết não

31/05/2014 11:11 GMT+7

(TNO) Những cơn đau đầu không hề đơn giản, đặc biệt khi cơn đau trở nên nghiêm trọng, cuộc sống sẽ bị đe dọa.

(TNO) Những cơn đau đầu không hề đơn giản, đặc biệt khi cơn đau trở nên nghiêm trọng, cuộc sống sẽ bị đe dọa.


Cần đề phòng những cơn đau đầu - Ảnh: Shutterstock

Nhiều người bị chứng đau nửa đầu, đau đầu xoang, đau đầu và căng thẳng mãn tính khiến tính mạng luôn ở trong tình trạng nguy hiểm. Ngôi sao ca nhạc Mỹ Bret Michaels - giọng ca chính của nhóm rock Poison là một nạn nhân điển hình. Anh được người thân kịp thời đưa đến bệnh viện sau khi bị xuất huyết não.

Đáng nói, các bác sĩ đến nay vẫn chưa tìm thấy nguyên nhân gây chảy máu não ở Bret, nhưng tình hình sức khỏe của bệnh nhân được cảnh báo khá nghiêm trọng, có thể đe dọa đến mạng sống.

Tuy nhiên sau 9 ngày được chăm sóc đặc biệt, Bret bước vào giai đoạn hồi phục và đã xuất viện. Nếu không được phát hiện kịp thời có lẽ lưỡi hái của từ thần đã cướp đi sinh mạng của Bret, các bác sĩ cho biết. 

Theo Examinerxuất huyết não hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là chứng xuất huyết trong nhu mô hoặc máu tụ trong sọ. Xuất huyết não có thể dẫn đến mất ý thức hoặc tử vong.

Xuất huyết trong não thường xảy ra ở vùng hạch nền, tiểu não, thân não, hoặc vỏ não. Người bị xuất huyết não cần được chăm sóc y tế ngay tức khắc mới có hy vọng bảo toàn mạng sống.

Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của căn bệnh này có thể giúp tính mạng thoát khỏi nguy hiểm.

Xuất huyết não là gì?

Xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu nằm trong não bị vỡ ra khiến máu chảy vào các nhu mô não. Sự tăng áp lực đột ngột trong não có thể gây tổn thương các tế bào não xung quanh khối máu tụ.

Nếu lượng máu chảy nhanh, gây tăng áp lực đột ngột có thể dẫn đến mất ý thức hoặc tử vong. Theo các chuyên gia sức khỏe, 13% các ca đột quỵ xảy ra do chảy máu não.

Nguyên nhân gây xuất huyết não

Có một số điều kiện gây xuất huyết não, mà phổ biến nhất xảy ra ở những người dưới 50 tuổi là do chấn thương vùng đầu.

Ngoài ra, các khối u não, phình mạch hoặc các bất thường mạch máu cũng có thể gây ra tình trạng này.

Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc lá, cholesterol trong máu cao, nghiện rượu, béo phì, ít hoạt động, phụ nữ lạm dụng thuốc tránh thai… cũng là những yếu tố nguy cơ gây tai biến mạch máu não.

Các triệu chứng của xuất huyết não

Các triệu chứng có thể khác nhau đối với từng người, nhưng thường gặp nhất là đau đầu xảy ra đột ngột và dữ dội. Tuy nhiên cơn đau này khác với chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng và không biến mất.

Đi kèm với triệu chứng đau đầu dữ dội là buồn nôn hoặc nôn, co giật (dù không có tiền sử co giật trước đó), chóng mặt, ù tai, tay chân run, không đứng vững, mắt mờ, nói lắp, mất khả năng vận động hoặc mất ý thức.

Bệnh khởi phát rất đột ngột và dữ dội, có thể ngay sau lúc gắng sức về tâm lý và thể lực hoặc trong lúc đang làm việc, sinh hoạt bình thường mà đột ngột ngã gục xuống, hôn mê, liệt nửa người; thậm chí bệnh bộc phát ngay trong giấc ngủ hay khi vừa thức dậy.

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu trên, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được hỗ trợ.

Để ngăn ngừa đột quỵ, theo các chuyên gia cần kiểm soát huyết áp, bệnh gan, tránh xa ma túy, chăm sóc bản thân và loại bỏ những thói quen không lành mạnh. Nếu được can thiệp y tế kịp thời, bệnh nhân có thể thoát khỏi cơn nguy kịch.

Ngọc Khuê

>> Ngừa đột quỵ do xuất huyết não
>> Đau đầu cấp coi chừng xuất huyết màng não
>> Ăn uống cho người hay đau đầu
>> Hết đau đầu nhờ thực phẩm
>> Đau đầu, chóng mặt do đâu?
>> Ngừa đau đầu ở thai phụ
>> Ăn cherry giúp ngủ ngon, giảm đau đầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.