Tiểu sự có thể thành đại sự

26/12/2009 00:03 GMT+7

Vụ bê bối tài chính bị phanh phui vào thời điểm thật chẳng có lợi chút nào đối với Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama bởi ông mới trị vì ở xứ Phù Tang được có 100 ngày.

Thời gian ấy quá ngắn để ông Hatoyama có thể tự khẳng định mình trong con mắt cử tri trên cương vị đứng đầu chính phủ. Những vấn đề kinh tế và xã hội của Nhật Bản quá khó khăn và nhạy cảm mà ông Hatoyama cần thêm thời gian, thậm chí nhiều thời gian nữa mới có thể xử lý nổi trong trường hợp khả quan nhất. Vụ việc lại làm tổn hại đến uy danh cá nhân của vị thủ tướng trong khi uy tín của ông đã không còn được như khi bầu cử nghị viện.

Vụ bê bối liên quan trực tiếp đến hai cựu cố vấn của ông Hatoyama và họ bị cáo buộc tội đã làm giả báo cáo tài chính về tiền quyên góp cho đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền. Ông Hatoyama đã tuyên bố bằng văn bản là không hề hay biết gì về sai phạm của các cộng sự thân tín nhất của mình. Vì không có bằng chứng về tham nhũng nên vấn đề mấu chốt hiện tại là liệu vị thủ tướng đã nói thật hay không. Nếu đúng như ông Hatoyama đã tuyên bố thì chuyện này chỉ là tiểu sự. Nhưng nếu lại có bằng chứng rằng thủ tướng che dấu sự thật thì tiểu sự có thể trở thành đại sự, có thể ảnh hưởng đến cả tương lai chính trị của ông.

Tiểu sự cũng có thể trở thành đại sự cả khi ông Hatoyama hoàn toàn không dính líu gì đến vụ bê bối tài chính nói trên nếu trong thời gian tới chính phủ không có hành động mạnh mẽ hơn và hữu hiệu hơn để đối phó với nguy cơ giảm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực sự kiểm soát thâm hụt ngân sách nhà nước và thành công với chương trình kích cầu thứ hai mới được tiến hành. Và dù xảy ra trường hợp nào thì xem ra đảng DPJ của ông Hatoyama trong cuộc bầu cử nghị viện giữa nhiệm kỳ vào năm tới sẽ không còn được cử tri xứ này tin cậy.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.