Triều Tiên tổ chức đại lễ bất chấp vụ phóng tên lửa thất bại

13/04/2012 16:55 GMT+7

(TNO) Tân lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trì một đại lễ tại thủ đô Bình Nhưỡng nhằm tưởng niệm hai cố lãnh đạo trong hôm 13.4, theo truyền hình nhà nước.

(TNO) Tân lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trì một đại lễ tại thủ đô Bình Nhưỡng nhằm tưởng niệm hai cố lãnh đạo trong hôm 13.4, theo truyền hình nhà nước.

Cảnh quay truyền hình cho thấy ông Kim Jong-un vẫy chào hàng chục ngàn người tại trung tâm Bình Nhưỡng trước hai bức tượng lớn của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Jong-il.


 Thủ đô của Bình Nhưỡng chìm trong sương mù vào sáng 13.4 - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin tiết lộ tại cuộc họp của một ủy ban quốc hội rằng CHDCND Triều Tiên đã đặt binh sĩ trong tình trạng cảnh giác cao độ sau vụ phóng tên lửa thất bại vào sáng nay, 13.4, theo AFP.

Ông Kim không hề cung cấp chi tiết về chuyển động của binh sĩ CHDCND Triều Tiên song lên án vụ phóng tên lửa là một hành động khiêu khích.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng công kích vụ phóng tên lửa là đáng chỉ trích, nói rằng nó vi phạm trực tiếp nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liêp Hiệp Quốc và đe dọa ổn định trong khu vực, theo Reuters.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vốn triệu tập một cuộc họp khẩn vào cuối ngày hôm nay để bàn bạc về vụ phóng tên lửa được Mỹ và các đồng minh tố giác là hành động khiêu khích.

Tuy nhiên, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ đồng loạt kêu gọi các bên hãy thể hiện sự kiềm chế.

Nga tuyên bố nước này chống đối việc thông qua các biện pháp trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dành cho CHDCND Triều Tiên, trong lúc Trung Quốc muốn các cường quốc khu vực và thế giới thực hiện những bước đi nhằm xúc tiến nối lại các cuộc đàm phán bị đình trệ.

Sơn Duân

>> Các nước chạy đua tìm mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên
>> Tên lửa Triều Tiên đâm xuống biển?
>> Hồi hộp quanh bán đảo Triều Tiên
>> Ông Kim Jong-un nắm chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương
>> Thế trận tên lửa Đông Bắc Á: Các kịch bản đánh chặn
>> Ông Kim Jong-un làm Bí thư thứ nhất đảng Lao động Triều Tiên
>> Triều Tiên bổ nhiệm tân bộ trưởng Quốc phòng
>> Thế trận tên lửa Đông Bắc Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.