Nên chải răng trước hay sau khi ăn?

20/05/2012 20:48 GMT+7

(TNO) Rửa tay sau khi đi vệ sinh, đậy nắp bồn cầu trước khi dội nước, chải răng sau khi ăn, hai tuần nên thay khăn trải giường, băng vệ sinh có thể dùng hơn 8 tiếng… Có nhiều điều bạn nghĩ là đúng nhưng các chuyên gia về sức khỏe nói gì về những điều đó?

(TNO) Rửa tay sau khi đi vệ sinh, đậy nắp bồn cầu trước khi dội nước, chải răng sau khi ăn, hai tuần nên thay khăn trải giường, băng vệ sinh có thể dùng hơn 8 tiếng… Có nhiều điều bạn nghĩ là đúng nhưng các chuyên gia về sức khỏe nói gì về những điều đó?

Nên chải răng sau khi ăn?

Chải răng trước khi ăn sẽ tốt hơn là sau khi ăn, theo tiến sĩ Tony Goswell, nha sĩ tại Sydney và là giám khảo Trường Giải phẫu nha Hoàng gia Úc.

Nếu bạn chải răng trước khi ăn, bạn sẽ loại bỏ các mảng bám trên răng và các vi khuẩn có trong các mảng bám đó. Điều đó có nghĩa là sẽ không có vi khuẩn để chuyển hóa đường trong thức ăn thành axit và làm sâu răng. Không những vậy, chất fluor có trong kem đánh răng sẽ làm cho men răng chắc khỏe hơn và tăng cường khả năng chống bị ăn mòn bởi các thức ăn, nước uống có axit.

 Nên chải răng trước hay sau khi ăn?
Đánh răng trước khi ăn sẽ tốt hơn - Ảnh: Shutterstock

Nên rửa tay sau khi đi vệ sinh?

Theo tiến sĩ Ginni Mansberg, chuyên gia về sức khỏe, nếu bạn rửa tay sau khi đi vệ sinh, không có nghĩa là bạn đã tiêu diệt hết các vi khuẩn trên bồn cầu.

Tiến sĩ Stuart Smith, nhà vi trùng học đến từ Đại học Deakin cho biết, có rất nhiều vi khuẩn trên bồn cầu. Tuy nhiên, vùng da ở mông và đùi rất khỏe nên vi khuẩn sẽ không thể xâm nhập vào cơ thể nếu bạn không có vết thương hở miệng. Nhưng nếu bạn chạm tay vào bồn cầu khi nó không sạch hoặc chạm vào vùng mông và bạn không rửa tay trước khi chạm vào mũi, mắt, miệng, vi trùng sẽ xâm nhập vào cơ thể bạn.

Nên đây nắp bồn cầu trước khi dội nước?

Theo Women’s Health, nếu không đậy nắp bồn cầu trước khi dội nước, những mảnh nhỏ vi khuẩn sẽ bắn tung tóe khắp nơi.

Tiến sĩ Mansberg cho biết, tuy những mảnh nhỏ vi khuẩn này sẽ không đủ làm hại bạn nhưng đó là lý do tại sao người ta tìm thấy phân và nước tiểu trên bàn chải đánh răng...

 Nên chải răng trước hay sau khi ăn?
Đậy nắp bồn cầu trước khi dội nước - Ảnh: Shutterstock

Hai tuần thay khăn trải giường một lần?

Một cuộc thăm dò ý kiến nhỏ của Men’s HealthWomen’s Health cho thấy, phần lớn chúng ta thay khăn trải giường hai tuần một lần.

Theo tiến sĩ Mansberg, điều này là tốt. Tuy nhiên, vi khuẩn cần thức ăn, sự ấm áp và hơi ẩm để sống sót, nên khăn trải giường không phải là môi trường sống tốt nhất cho vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu bạn bị hen suyễn, chàm hay viêm mũi dị ứng thì bạn nên giặt khăn trải giường mỗi tuần một lần để loại bỏ da chết và ve bụi, những thứ có thể làm cho căn bệnh của bạn trở nên trầm trọng.

Bạn cũng nên dùng máy hút bụi để làm sạch tấm đệm, và không cần giặt khăn trải giường bằng nước nóng, chỉ cần phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời là đủ.

Băng vệ sinh có thể dùng hơn 8 tiếng?

Nên thay băng vệ sinh trong vòng 8 tiếng đồng hồ. Nếu không, bạn dễ mắc phải hội chứng sốc do nhiễm độc vì băng vệ sinh có thể là nguồn sinh sôi của vi khuẩn, gây nên nhiễm trùng với triệu chứng sốt cao, tiêu chảy, nôn ói, đau nhức cơ, hạ huyết áp và choáng.

Theo tiến sĩ Ginni Mansberg, hội chứng này có vẻ như có liên quan đến khả năng thấm hút của băng vệ sinh hơn là thời gian sử dụng chúng.

Để bảo vệ mình khỏi hội chứng nguy hiểm trên, tiến sĩ Mansberg khuyên chỉ nên sử dụng băng vệ sinh vào những ngày kinh nguyệt nhiều và lưu ý nguyên tắc nên thay băng trước 8 tiếng một lần.

Đức Trí

>> Nuốt… bàn chải đánh răng
>> Muốn làm mẹ, hãy chăm sóc răng tốt
>> Phát hiện bệnh nướu răng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.