Cơ hội cho smartphone Việt

15/04/2012 10:31 GMT+7

Nhu cầu sử dụng smartphone giá rẻ đang tăng cao và đây chính là cơ hội cho các nhà sản xuất smartphone nước ta.

Nhu cầu sử dụng smartphone giá rẻ đang tăng cao và đây chính là cơ hội cho các nhà sản xuất smartphone nước ta.

Tại thị trường Việt Nam, nhu cầu sử dụng các smartphone cao cấp với giá trên 10 triệu đồng hiện đã giảm dần do khó khăn của kinh tế nói chung khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Thay vào đó, người tiêu dùng đã hướng tới các sản phẩm smartphone tầm trung với giá khoảng 3-4 triệu đồng.

Smartphone giá 3-5 triệu đồng

Chị Minh Thùy (ngụ quận Bình Tân - TPHCM) cho biết: “Tôi định sắm một chiếc smartphone vì thấy có nhiều tính năng hay, hữu ích. iPhone hay smartphone của các hãng khác như HTC, Samsung, LG… hiện có giá khá cao nên tôi quyết định sẽ tìm mua một smartphone có giá khoảng 3-5 triệu đồng thôi.

Các mẫu máy smartphone với mức giá này cũng có đầy đủ tính năng của những smartphone cao cấp như màn hình cảm ứng, kết nối 3G, hệ điều hành riêng…”. Thực tế, ngoài các mẫu máy giá rẻ của các hãng nước ngoài, hiện có nhiều mẫu máy do các nhà sản xuất trong nước giới thiệu như của Q-Mobile, FPT…, chất lượng tương đối tốt, tính năng phong phú và có giá bán phù hợp.

 
Ngày càng có nhiều người tiêu dùng Việt Nam muốn sử dụng smartphone giá rẻ

Trước nhu cầu như vậy của người tiêu dùng, nhiều hãng công nghệ trong nước nhận thấy đây là một thị trường tiềm năng và đã tung ra nhiều sản phẩm cho phân khúc thị trường này, chẳng hạn FPT, đã cho ra mắt FPT F6, “dế” Android 2 sim giá chỉ 3 triệu đồng trong tháng 3 vừa qua. Smartphone 2 sim 2 sóng FPT F6 có thiết kế dạng thanh với màn hình cảm ứng điện dung đa điểm, rộng 3,5 inch, TFT 262.000 màu, độ phân giải HVGA 320x480 pixel và còn được tích hợp những ứng dụng do FPT phát triển dành riêng cho các sản phẩm của mình.

 

Tốt hơn nữa để cạnh tranh

Anh Hoàng Minh, chủ một cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ trên đường Hùng Vương, quận 5 - TPHCM, nhận xét: “Tuy các smartphone Việt có giá hấp dẫn nhưng vẫn còn nhiều hạn chế cần phải cải tiến để có thể cạnh tranh được với các sản phẩm ngoại cùng phân khúc.

Các nhà sản xuất Việt Nam cần cải tiến về mặt thiết kế sản phẩm, các mẫu máy cần có thiết kế đẹp, thời trang hơn, tránh trùng lắp về kiểu dáng với các sản phẩm ngoại. Về mặt chất lượng phần cứng, nên cố gắng chọn các vật liệu có chất lượng cao để giúp sản phẩm bền hơn. Ngoài ra, nên cài đặt các phiên bản hệ điều hành mới nhất, bổ sung nhiều tính năng, trào lưu đang thu hút trên smartphone vào các mẫu máy của mình…”.

Ông Lê Hoàng Hải, Phó Tổng Giám đốc FPT, cho biết: “Chiếc smartphone đầu tiên này của FPT nằm trong chiến lược cho ra mắt các sản phẩm công nghệ của FPT trong năm 2012. Đây là sản phẩm FPT đầu tiên có đầy đủ tính năng của một smartphone như kết nối 3G, WiFi, định vị GPS, chức năng trạm phát WiFi di động, màn hình rộng..., đồng thời cũng được tích hợp đầy đủ nhất các phần mềm giá trị gia tăng được phát triển bởi FPT.

Trong khi đó, Viettel có smartphone Viettel i5, ra mắt vào giữa tháng 3 vừa qua. Đây là sản phẩm smartphone đầu tiên trong bộ điện thoại mang thương hiệu Viettel xuất hiện sau khi nhà mạng này tích cực đầu tư dây chuyền sản xuất ĐTDĐ ngay trong nước với tổng số vốn lên đến 200 tỉ đồng và được đánh giá là thuộc hàng hiện đại nhất Đông Nam Á.

Viettel i5 có thiết kế tương đối mỏng 11,7 mm, màn hình 3,7 inch, độ phân giải 480x800 pixel, 16 triệu màu. Sản phẩm được chạy hệ điều hành Android 2.3.4, trang bị camera 5 megapixel. Sản phẩm còn được cài đặt một số phần mềm ứng dụng do Viettel nghiên cứu và phát triển. i5 có giá khoảng 4,2 triệu đồng.

Q-Mobile cũng đã ra mắt với smartphone Android mang tên S10 vào năm ngoái, giá khoảng 3 triệu đồng. Trong khi thị trường smartphone giá rẻ Việt Nam đang bị chiếm lĩnh bởi các sản phẩm của nước ngoài thì sự tham gia của các thương hiệu Việt, tuy chưa có nhiều ấn tượng nhưng cũng là một dấu hiệu tốt cho ngành sản xuất ĐTDĐ trong nước.

Làn sóng smartphone giá rẻ

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường GFK, trong năm 2011, giá trị thu được từ smartphone chiếm đến 32,2% tổng giá trị của ĐTDĐ bán ra ở Việt Nam. Theo nhận định của các hãng nghiên cứu thị trường như GFK hay IDC, thị trường smartphone Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2012, nhất là ở phân khúc smartphone tầm trung. Ông Lê Hoàng Hải đánh giá: “Xu hướng giảm giá của các smartphone trên thị trường hiện ngày càng mạnh. Do vậy, smartphone giá rẻ sẽ phù hợp với tất cả các thị trường, từ thành thị cho đến nông thôn”.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Qualcomm Đông Dương và Thái Lan, cho biết trong vòng 1-2 tháng tới, làn sóng các smartphone giá rẻ tầm 2 triệu đồng sẽ tràn vào Việt Nam rất mạnh, hứa hẹn sẽ tạo ra những cuộc cạnh tranh mạnh giữa các nhà sản xuất để giảm giá sản phẩm, thu hút khách hàng. Sự cạnh tranh được dự đoán sẽ rất “khốc liệt” nhưng đây sẽ là cơ hội lớn để các nhà sản xuất trong nước tham gia thị trường này.

Các hãng FPT, Q-Mobile hay Viettel đã hợp tác với Qualcomm để sử dụng các chip xử lý di động của hãng này vào các mẫu sản phẩm của mình tại Việt Nam. Đây có thể xem là động thái tích cực để giúp các sản phẩm smartphone Việt Nam có thể cạnh tranh được với các sản phẩm của nước ngoài về mặt công nghệ.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.