Ảm đạm thị trường nhà đất cuối năm

23/12/2007 22:40 GMT+7

Giao dịch nhà đất thường sôi động vào cuối năm. Thế nhưng năm nay, số lượng giao dịch giảm hẳn tại các trung tâm môi giới địa ốc.

Chợ chiều 

Những ngày đầu tuần, dạo quanh một vòng các chợ địa ốc trên đường Trần Não (Q.2, TP.HCM), thấy rõ giao dịch nhà đất giảm hẳn so với hồi tháng 10, tháng 11. Không còn cảnh các nhà đầu tư lui tới tấp nập. Các trung tâm địa ốc như A.K.T.V, T.P chỉ có một số nhân viên ngồi ngóng khách, thảng hoặc mới có một vài người đến để tìm hiểu giá đất nền tại các dự án. 

Ông Lâm Văn Chúc - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Phúc Đức - cho biết: "Trong hơn 10 ngày đầu tháng 12, giao dịch nhà đất bỗng dưng chững lại mặc dù số lượng nền đất, căn hộ các nhà đầu tư rao bán nhiều hơn. Theo tìm hiểu của công ty chúng tôi, việc ngưng trệ giao dịch vào thời điểm cuối năm là do tác động của một số chính sách như thuế thu nhập từ việc chuyển nhượng bất động sản vừa được Quốc hội thông qua. Các nhà đầu tư cũng e ngại việc mua bán các căn hộ chung cư chưa xây xong phần móng, bởi những tác động từ việc yêu cầu xử lý các chủ đầu tư của chính quyền thành phố...". Đề cập đến thị trường nhà đất trong năm 2008, ông Chúc nhận định: "Tôi cho rằng giá nhà đất trong năm 2008 sẽ tăng lên ít nhất là từ 10 -30%. Điều này có căn cứ vì khung giá đất năm 2008 của TP.HCM ban hành tăng từ 10 - 60%. Bên cạnh đó, do phải xây xong phần móng hoặc bắt đầu triển khai hạ tầng, các chủ đầu tư mới bán nhà hoặc chuyển nhượng nền đất khiến cho họ gặp khó khăn về vốn. Do vậy, nguồn cung nhà đất sẽ càng thiếu trầm trọng, trong khi đó dự báo nhu cầu trong năm 2008 sẽ rất lớn".

Tại một cuộc hội thảo về thị trường bất động sản vào đầu tháng 12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết Bộ Xây dựng sẽ có kiến nghị cho phép các DN có dự án nhà ở được nộp tiền sử dụng đất làm nhiều lần để DN có thể tập trung vốn cho việc phát triển dự án, tăng nguồn cung nhà đất cho thị trường.

Tại các văn phòng giao dịch của Công ty Vinaland, số lượng khách giao dịch trong hơn 10 ngày qua cũng rất ít. Ông Trần Minh Hoàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị  Vinaland - cho rằng: " Các nhà đầu tư đang tính toán để điều chỉnh lại tỷ trọng đầu tư của mình. Hiện tại, việc đầu tư vào bất động sản đang có chiều hướng giảm tại các quận 2, 9. Riêng quận 7 và các quận khác như Thủ Đức có chiều hướng ổn định". Ông Hoàng cũng cho biết, việc chủ đầu tư một số dự án lớn như An Phú-An Khánh (quận 2) thông báo tạm ngưng chuyển nhượng nền đất trong phạm vi dự án cũng ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng. Dù vậy, mức giá giao dịch đất nền các dự án tại quận 2 cũng vẫn ở mức cao, nhất là các dự án của các công ty Huy Hoàng, Thế Minh... nằm trong phạm vi dự án khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi.

Tuy nhiên, khác với nền đất dự án, loại hình căn hộ cao cấp hiện vẫn được rao bán với mức giá cao ngất ngưởng và có khá nhiều nhà đầu tư săn lùng để mua. Ông Nguyễn Việt Long, một nhà đầu tư chuyên mua đi bán lại căn hộ cho biết: "Hiện nay, do khan hiếm hàng nên các khu căn hộ có vị trí tốt vẫn đang lên giá. Chẳng hạn như giá căn hộ Cantavil ở An Khánh, vào tháng 10 là khoảng 18 - 20 triệu đồng/m2 thì nay đã nhích lên 22-24 triệu/m2. Một số các dự án căn hộ khác cũng được rao bán với giá tăng lên khoảng từ 10 - 20% trong vòng 2 tháng qua. Do có nhiều người tìm mua nên khả năng mức giá căn hộ sẽ còn tăng cao vào đầu năm tới".

Nghe ngóng chính sách

Ông Lê Hoàng Châu - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khẳng định: "Việc giao dịch nhà đất giảm trong thời gian gần đây là bởi sự tác động rất lớn từ chính sách thuế. Các doanh nghiệp (DN) đang rất khó khăn về vấn đề đền bù giải tỏa, nay phải đóng tiền sử dụng đất tại các dự án tăng lên do khung giá đất 2008 được ban hành tăng. Các vấn đề khác như  phải xây xong móng mới bán căn hộ cũng gây ra những áp lực rất lớn cho các DN". Ông Châu cũng cho rằng, giá đất được ban hành ngày càng tăng lên để tiệm cận dần với giá thị trường là đúng, tuy nhiên cần phải có lộ trình tính toán lại thuế suất theo chiều hướng giảm xuống đối với việc nộp tiền sử dụng đất để DN có khả năng tập trung vốn thực hiện các dự án.

Tại khu vực nhà ở nội thành, ông Võ Đình Quốc - Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc ACB (ACBR) - thông báo: "So với mọi năm, tình hình giao dịch nhà ở vào thời điểm cuối năm nay giảm hẳn. Chẳng hạn, tại 7 siêu thị địa ốc thuộc hệ thống ACBR ở TP.HCM, trong tuần đầu của tháng 12, giá nhà ở được rao bán tăng trung bình từ 5 -12% nhưng số lượng giao dịch rất hạn chế. Trong khi đó, giá đất do Nhà nước ban hành tăng trong năm 2008 chắc chắn sẽ được người bán cộng dồn vào giá nhà, mặc dù những căn nhà rao bán hiện nay đã nộp tiền sử dụng đất theo giá cũ. Do vậy, mặt bằng giá nhà đất chung trong năm 2008 sẽ tăng lên". Một nhà đầu tư có thâm niên và kinh nghiệm mua bán nền đất ở quận 2 nhận định: "Việc Nhà nước định mức thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là 25% là một yếu tố khiến cho số lượng giao dịch nhà đất giảm hẳn. Tôi e rằng, sắp tới sẽ có một đợt "đóng băng" trong giao dịch nhà đất".

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.