Kích cầu chứng khoán

17/12/2008 00:35 GMT+7

Đã đến lúc cần kích cầu chứng khoán. Đặt ra vấn đề này bởi nhiều lý do. Lý do thứ nhất là vai trò của thị trường chứng khoán đối với nền kinh tế. Một mặt, thị trường chứng khoán là một kênh thu hút vốn đầu tư rất quan trọng của các doanh nghiệp - lực lượng chủ công để tránh nguy cơ suy giảm kinh tế, mục tiêu của kích cầu hiện nay.

Hơn nữa, doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán lại là các công ty cổ phần, hỗn hợp sở hữu, rất phù hợp với sự hỗ trợ của xã hội. Mặt khác nữa, kênh này có tác dụng thu hút vốn từ tất cả các nguồn.

Lý do thứ hai là có tác dụng củng cố lòng tin của các nhà đầu tư, mà lòng tin mất là nguyên nhân quan trọng nhất của cuộc khủng hoảng hiện nay trên thế giới; lòng tin chậm được khôi phục là nguyên nhân quan trọng nhất mà chính phủ và ngân hàng trung ương nhiều nước đổ những khoản tiền khổng lồ để đẩy nhanh tốc độ khôi phục, tránh các lây lan tiêu cực ra nhiều lĩnh vực.

Lý do thứ ba là diễn biến của chỉ số chứng khoán trên cả hai sàn trong mấy tháng qua. Đối với chỉ số chứng khoán trên sàn TP.HCM (VN-Index) nếu tính theo tháng (cuối tháng này so với cuối tháng trước) thì tháng 9 bị mất 82,40 điểm, tháng 10 bị mất 109,65 điểm, tháng 11 mất 32,31 điểm, tháng 12 (tính đến 16.12) bị mất 18,32 điểm; tính chung ngày 16.12 so với ngày 29.8, đã mất tổng cộng 242,68 điểm, tức là đã mất 45%. Nếu so với đỉnh điểm vào ngày 12.3.2007 thì còn mất tới gần 75%. VN-Index đã lùi về thời điểm cách đây hơn 3 năm.

Đối với chỉ số chứng khoán trên sàn Hà Nội (HaSTC-Index) tháng 9 mất 43,60 điểm, tháng 10 mất 33,65 điểm, tháng 11 mất 10,68 điểm, tháng 12 tăng 2,37 điểm; tính chung ngày 16.12 so với ngày 29.8 đã mất 85,56 điểm, tức là đã mất 44,5%. Nếu so với đỉnh điểm thì còn mất gần 76%. HaSTC-Index đã lùi về gần điểm xuất phát khi mới lên sàn. Điều quan trọng là lòng tin đối với thị trường chứng khoán đã giảm xuống rất thấp, đã có nhiều người rời bỏ thị trường; số người còn lại hoặc là còn trường vốn, hoặc muốn lướt sóng, hoặc ở tâm lý phó thác, những người do muốn đầu tư dài hạn - chủ thể quan trọng nhất của thị trường - không còn nhiều.

Lý do thứ tư là sự sút giảm thái quá của thị trường chứng khoán không chỉ làm giảm việc thu hút vốn của các công ty niêm yết, mà còn tác động xấu đến thị trường không chính thức, đến tiến độ thực hiện kế hoạch cổ phần hóa (mới đạt 28%), trong khi cổ phần hóa là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Do giá chứng khoán giảm mạnh, xuyên thủng hết đáy này đến đáy khác, nhiều cổ phiếu xuống dưới cả giá thực, xuống dưới cả mệnh giá, thì việc IPO sẽ giảm ý nghĩa, Nhà nước sẽ thiệt thòi lớn.

Lý do thứ năm, chứng khoán lên thì thị trường bất động sản sẽ ấm lên về giao dịch, góp phần kích cầu đầu tư và tiêu dùng.

Lý do thứ sáu, khi chứng khoán lên thì khả năng sẽ kéo vốn đầu tư gián tiếp trở lại, kéo thêm nguồn kiều hối…

Vấn đề đặt ra là kích cầu như thế nào, khi gói tài chính kích cầu lên đến 6 tỉ USD?

Một, với giá cổ phiếu đã xuống dưới giá thực, thậm chí xuống dưới mệnh giá như hiện nay, song các ngân hàng hiện cho vay chứng khoán với tỷ lệ thấp xa so với tỷ lệ khống chế; nếu việc cho vay đạt mức khống chế thì sẽ có một lượng tiền lớn đưa vào thị trường để không những chặn được sự giảm sút mà còn góp phần đẩy lên và có tác dụng kéo các nhà đầu tư quay trở lại. Dù VN-Index có lên đến 400 - 500 điểm thì cũng còn cách rất xa so với đỉnh điểm, không thể tạo ra bong bóng được.

Hai, gói kích cầu cần hỗ trợ các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán về vốn liếng, về tiêu thụ sản phẩm hiện còn ứ đọng, về xuất khẩu tạo ra nhu cầu vốn và giảm bớt khó khăn, tăng hiệu quả của các công ty này. Khi các công ty này có hiệu quả hoạt động tăng sẽ tạo lòng tin cho các nhà đầu tư.

Ba, gói kích cầu có thể hỗ trợ các công ty niêm yết đẩy mạnh việc mua cổ phiếu quỹ để tạo ra sức cầu cho thị trường.

Các nước phát triển có nguồn lực lớn đã hỗ trợ lớn cho ngân hàng, cho các công ty, tổ chức không bị phá sản cũng chính là gián tiếp hỗ trợ chứng khoán.

Ngọc Minh

>> Kích cầu vẫn ế ẩm! 
>> 1 tỉ USD kích cầu chi vào đâu? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.