Trị "bệnh" nghiện cờ bạc

26/12/2009 10:01 GMT+7

(TNTT>) Nghiện cờ bạc là tệ nạn của xã hội có thể dẫn đến phá hủy tài chính và gia đình.

Theo báo cáo tại cuộc họp lần thứ 48 của The American College of Neuropsychopharmacology, người nghiện cờ bạc có thể được điều trị bằng thuốc - loại dược phẩm thường được sử dụng cho những người bệnh tâm thần hoặc bệnh parkinson.

Các nhà điều tra tại Đại học Minnesota và Đại học Y khoa Mount Sinai New York (Hoa Kỳ) tìm thấy sự suy giảm chất opioid và chất N-methyl-D-aspartate glutamate ở trong não của những người nghiện cờ bạc và sự gia tăng các chất dopamine, serotonin, norepinephrine, glutamate. Sự mất cân bằng này dẫn đến ham muốn cờ bạc. Nếu ngăn chặn các chất trong não như dopamine, serotonin, norepinephrine, và glutamate  sẽ làm giảm hứng thú và cơn nghiện.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, tư vấn cũng giúp bệnh nhân giảm nghiện.

Một người nghiện cờ bạc trong 16 năm đã được điều trị bằng thuốc carbamezapine. Ban đầu với 200mg/ngày và sau đó tăng lên 600mg/ngày đã đạt hiệu quả tốt.

Thuốc lithium carbonate cũng đã được sử dụng nhưng không cho hiệu quả cao như  thuốc carbamezapine.

Ngoài ra, thuốc ngăn chặn serotonin trong não như  clomipramine với liều dùng 175mg/ngày và fluvoxamine liều dùng 100-300mg/ngày cũng được xem là hiệu quả.

Những người nghiện cờ bạc muốn được điều trị bệnh này nên tham khảo ý kiến bác sĩ phẫu thuật thần kinh để được tư vấn thích hợp.

Liệu pháp tâm lý cho người nghiện cờ bạc cũng được đưa ra nhưng với điều kiện người đó phải có quyết tâm cao.

GS. Christopher Phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.