Bạo lực đẫm máu ở Trung Phi, ít nhất 300 người chết

07/12/2013 14:33 GMT+7

(TNO) Ít nhất 300 người thiệt mạng trong hai ngày qua do những vụ bạo lực đẫm máu ở thủ đô Bangui Cộng hòa Trung Phi.

Cơ quan Chữ thập đỏ Cộng hòa Trung Phi cho biết nhân viên của họ đã thu gom ít nhất 300 thi thể, và sẽ tiếp tục công tác này trong hai ngày cuối tuần 7-8.12, theo Reuters.

Bạo lực bùng phát ở Trung Phi trong 2 ngày qua, dấy lên làn sóng giết người hàng loạt giữa các tay súng phe Hồi giáo và Cơ đốc giáo.

Hàng trăm binh sĩ Pháp đến Bangui theo kế hoạch được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phê chuẩn nhằm tái thiết trật tự tại đây.

Pháp sẽ gửi thêm 1.200 binh sĩ, gấp đôi số lượng binh sĩ của quốc gia này hiện có ở Trung Phi, trong thời gian tới.

Bạo lực bùng phát trong hai ngày 5-6.12, khi các tay súng Cơ đốc giáo, trung thành với tổng thống Trung Phi bị lật đổ là Francois Bozize, tiến hành hàng loạt những vụ tấn công tại phía bắc Bangui, kích ngòi cho các cuộc trả đũa dữ dội từ các tay súng Hồi giáo trung thành với chính quyền hiện tại.

Lo ngại trước những vụ tấn công này, nhiều người dân bỏ chạy tán loạn đến sân bay ở Bangui (nơi binh sĩ Pháp đồn trú) để được binh sĩ Pháp bảo vệ.

Cơ quan Chữ thập đỏ Trung Phi cho biết nhiều khu vực xảy ra giao tranh ác liệt, xác chết nằm la liệt trên đường phố nhưng họ không dám đến nhặt xác do quá nguy hiểm.

Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Michel Djotodia, người theo Hồi giáo đã lật đổ ông Bozize trong cuộc đảo chính hồi tháng 3.2013, bị tố cáo đối xử tàn bạo với cộng đồng người Cơ đốc giáo.

Các cộng đồng Cơ đố giáo, ủng hộ ông Bozize, đã tự thành lập các lượng lực vũ trang nhằm chống lại các lực lượng Hồi giáo trung thành với ông Djotodia.

Phúc Duy

>> Pháp sẽ gửi 1.200 quân đến CH Trung Phi
>> Pháp muốn 'dùng vũ lực' ở Cộng hòa Trung Phi
>> Pháp tăng cường binh sĩ đồn trú ở CH Trung Phi
>> Cộng hòa Trung Phi ra lệnh bắt giữ cựu tổng thống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.