'Ông thi hành án' cũng không chấp hành án

04/05/2014 09:00 GMT+7

Bản án buộc Chi cục Thi hành án dân sự Trảng Bom (Đồng Nai) phải bồi thường cho người dân trên 2,5 tỉ đồng, nhưng gần một năm vẫn chưa được thi hành.

Bản án buộc Chi cục Thi hành án dân sự Trảng Bom (Đồng Nai) phải bồi thường cho người dân trên 2,5 tỉ đồng, nhưng gần một năm vẫn chưa được thi hành.

“Ông thi hành án” cũng không chấp hành án
Ông Liêm 15 năm xuôi ngược đi kiện thi hành án khi bản án có hiệu lực gần 1 năm qua vẫn chưa được thi hành dứt điểm - Ảnh: Lê Lâm

Theo đơn khởi kiện của ông Vũ Đức Liêm (ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), vào năm 1997 Đội Thi hành án huyện Thống Nhất (nay là Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trảng Bom) tiến hành kê biên, phát mãi tài sản để thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho vợ ông, nhưng không quan tâm đến quyền lợi của ông trong khối tài sản chung dẫn đến gây thiệt hại nặng nề. Tại bản án hình sự phúc thẩm ngày 19.1.2010 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM kết luận hành vi trái pháp luật của ông Đỗ Ngọc Chất (nguyên Đội trưởng) và ông Phùng Văn San (nguyên Chấp hành viên Đội Thi hành án huyện Thống Nhất) trong quá trình kê biên, bán đấu giá tài sản đã “không xem xét giải quyết khiếu nại của đương sự; không thông báo cho đương sự biết việc định giá tài sản, bán đấu giá tài sản và không định giá tài sản theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự”…

Do 5 lần làm đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) H.Trảng Bom bồi thường nhưng không được giải quyết nên ông Liêm khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại 4,7 tỉ đồng cho việc bán đấu giá sai quy định.

Tại bản án sơ thẩm vào ngày 23.7.2012, TAND H.Trảng Bom đã buộc Chi cục THADS H.Trảng Bom phải bồi thường cho ông Liêm số tiền 2,5 tỉ đồng. Phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào ngày 6.5.2013 tại TAND tỉnh Đồng Nai cũng đã y án sơ thẩm.

Sau khi bản án có hiệu lực, ông Liêm đã làm đơn yêu cầu thi hành án thì nhận được phản hồi từ Chi cục THADS H.Trảng Bom cho rằng, hồ sơ đã chuyển về Cục THADS tỉnh Đồng Nai để thi hành bản án. Trả lời khiếu nại việc “dây dưa” thi hành bản án vào ngày 22.11.2013, Cục THADS tỉnh Đồng Nai cho rằng: “Để thi hành bản án được khách quan, Chi cục THADS tỉnh Đồng Nai đã rút hồ sơ để tổ chức thi hành. Do bản án xét xử có liên quan đến việc bồi thường trách nhiệm nhà nước nên Chi cục THADS tỉnh Đồng Nai đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc và được Tổng cục THADS hướng dẫn giải quyết vụ việc”.

Trong khi đó, trả lời khiếu nại vào ngày 25.2.2014, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) cho biết đã hoàn thiện hồ sơ gửi Vụ Kế hoạch - Tài chính của Bộ Tư pháp để thẩm định và làm thủ tục chuyển hồ sơ sang Bộ Tài chính đề nghị cấp kinh phí. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Sau khi bản án có hiệu lực, tôi làm đơn yêu cầu thi hành án nhưng rồi vụ việc cứ “ném qua, đá lại” hết sức mệt mỏi. Tưởng rằng Cục THADS cho biết đã chuyển hồ sơ, Bộ Tài chính sẽ cấp kinh phí cho Cục THADS tỉnh Đồng Nai thi hành bản án nhưng đến nay tôi vẫn phải chờ, không biết kéo dài đến bao giờ. Trong khi đó, gần 17 năm ròng rã, kể từ ngày Đội THA H.Thống Nhất giao tài sản cho người khác, cả gia đình tôi bị trục xuất ra khỏi nhà đến nay vẫn phải sống nhờ nhà người thân”, ông Liêm bức xúc.

Trầy trật kết án “quan” thi hành án

Do quyền lợi bị xâm hại trong quá trình thi hành bản án trả nợ của vợ nên ông Vũ Đức Liêm đã có hành vi phản ứng quyết liệt. Hậu quả, ông Liêm cùng người em ruột và cô con gái (đang học ngành sư phạm) phải vào tù về tội chống người thi hành công vụ (ông Liêm bị phạt 12 tháng tù, 2 người còn lại mỗi người bị phạt 6 tháng tù giam). Bên ngoài, vợ ông cùng 5 người con bị Đội THA H.Thống Nhất trục xuất ra khỏi nhà.

Năm 1999, sau khi mãn hạn tù, ông Liêm gửi đơn kiện Đội THA H.Thống đòi lại tài sản.

Ngày 12.1.2001, TAND H.Thống Nhất đã buộc Đội THA H.Thống Nhất phải trả lại 1/2 căn nhà cùng với 22 triệu đồng. Bản án sơ thẩm sau đó bị TAND tỉnh Đồng Nai hủy án.

Sau khi “đùn đẩy” về thẩm quyền, mãi đến ngày 24.8.2008, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm, bác đơn khởi kiện của ông Liêm. Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm ra quyết định đình chỉ vụ án vì chưa có quy định buộc cơ quan THA làm sai phải bồi thường thiệt hại.

Trước đó, vào năm 2005, ông Đỗ Ngọc Chất (nguyên Đội trưởng) và ông Phùng Văn San (nguyên Chấp hành viên Đội Thi hành án H.Thống Nhất) cũng đã bị khởi tố hình sự.

Ngày 26.5.2006, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Chất 30 tháng tù và San 12 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bản án sau đó bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM hủy án.

Ngày 26.10.2007, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm (lần 2), tuyên cả hai bị cáo đều không phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bản án sau đó cũng bị TAND tối cao tại TP.HCM hủy án.

Ngày 21.7.2009, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm (lần 3) tuyên phạt Chất 30 tháng tù và San 12 tháng tù. Tuy nhiên, ngày 19.1.2010 Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm, tuyên Chất 30 tháng và San 12 tháng tù, nhưng cho cả hai hưởng án treo.

Sau khi ông Liêm nộp đơn khởi kiện theo luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước, ngày 23.7.2012, TAND H.Trảng Bom đã buộc Chi cục THADS H.Trảng Bom bồi thường thiệt hại cho ông Liêm 2,5 tỉ đồng. Ngày 6.5.2013, TAND tỉnh Đồng Nai xét xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm.

Hoàng Tuấn

>> Bị phạt tù vì lạm quyền thi hành án
>> Không có tài sản thi hành án nhưng vẫn đi ô tô
>> Mang bát nhang đến nhà thượng tá công an đòi thi hành án
>> Ngậm đắng vì thi hành án 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.