Ngạo mạn và lấp liếm

08/12/2012 03:00 GMT+7

Không thể chấp nhận được những phát biểu hàm ý đe dọa Việt Nam của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 6.12.

Quá trình diễn biến vụ việc cho thấy tàu của Trung Quốc không chỉ xâm phạm vùng biển Việt Nam mà còn chủ ý gây tổn hại về vật chất cũng như nguy hiểm về an ninh cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ phạm vi chủ quyền của Việt Nam được xác định theo luật pháp quốc tế. Trong cuộc sống, ngạo mạn ỷ thế là sự thể hiện một khía cạnh trong tâm địa của ai đó bên ngoài lớn tiếng đòi chủ nhà phải ra khỏi ngôi nhà thuộc sở hữu chính đáng của chủ nhà.

Nhiều hiện tượng tập hợp thành hệ thống và từ nhiều hiện tượng nhất quán trong hệ thống bộc lộ bản chất. Tất cả những gì Trung Quốc đã và vẫn đang làm liên quan đến biển Đông, đặc biệt trong thời gian qua, là như thế. Những phát biểu bất chấp thực tế và luật pháp quốc tế như của ông Hồng nhằm lấp liếm các vi phạm luật pháp quốc tế của tàu thuyền Trung Quốc ở vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Cho tới nay, giữa 2 nước đã có thỏa thuận ở cấp cao nhất về nguyên tắc chỉ đạo việc không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác cũng như thỏa thuận phân định biên giới trên biển Đông. Những phát biểu nói trên hoàn toàn không phù hợp với tinh thần và lời văn của các thỏa thuận ấy. Chúng không chỉ gây thêm trở ngại cho việc thúc đẩy quan hệ và giải quyết các vấn đề còn vướng mắc liên quan đến biển Đông mà còn khiến tình hình thêm phức tạp và căng thẳng. Chúng đã bị Việt Nam bác bỏ và khiến cả các đối tác khác không thể không lo ngại.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.