Bốn nhà ngoại giao Iran bị bắt cóc “đang ở nhà tù Israel”

12/01/2013 14:25 GMT+7

(TNO) Đại sứ Iran tại Li Băng cho biết bốn nhà ngoại giao Iran bị bắt cóc ở nước này cách đây ba thập niên đang bị giam giữ trong các nhà tù Israel, đài Press TV đưa tin ngày 12.1.

Tại một cuộc gặp với Giám đốc Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) Yorg Montani ở Li Băng hồi giữa tuần này, ông Ghazanfar Roknabadi - đại sứ Iran tại Li Băng - tuyên bố có đủ bằng chứng và tài liệu cho thấy bốn người trên vẫn còn sống và đang bị cầm tù ở Israel.

Ông kêu gọi các tổ chức quốc tế như ICRC theo dõi nghiêm túc vấn đề này.

Về phần mình, ông Montani đã cam kết rằng ICRC sẽ nỗ lực điều tra số phận của bốn nhà ngoại giao Iran bị bắt cóc.

Vào ngày 4.7.1982, các ông Ahmad Motevaselian, Seyyed Mohsen Mousavi, Taqi Rastegar Moqaddam và Kazem Akhavan đã bị một nhóm tay súng được Israel ủng hộ bắt cóc gần một trạm kiểm soát ở miền bắc Li Băng.

 
Bốn nhà ngoại giao Iran bị bắt cóc - Ảnh: Press TV

Trong 15 năm nội chiến ở Li Băng (1975-1990), các tay súng Thiên chúa giáo và Hồi giáo đã giao tranh với nhau và thực hiện các vụ bắt cóc.

Nhóm dân quân mang tên Các lực lượng Li Băng do Samir Geagea chỉ huy nổi tiếng vì mối quan hệ gần gũi với Israel khi đó và chịu trách nhiệm giải giao nhiều người Li Băng và nước ngoài cho Israel giam giữ trong cao trào của cuộc xâm lược Li Băng của Israel.

Ông Geagea đã đưa ra những tuyên bố trái ngược nhau liên quan đến các nhà ngoại giao Iran, ban đầu ông nói rằng các tay súng thuộc quyền đã giao họ cho Israel, nhưng sau đó lại nói rằng lực lượng của ông đã chứng kiến những người này bị giết ở Li Băng.

Giới chức Iran và Li Băng từng tuyên bố sẽ đưa vấn đề này lên giải quyết ở cấp quốc tế.

Phong trào Hezbollah trước đây cho biết số phận của những người Iran bị bắt cóc đã được nêu trong các cuộc đàm phán trực tiếp về một cuộc trao đổi tù nhân với phía Israel sau cuộc chiến năm 2006.

Tuy nhiên, Tel Aviv đã không cung cấp bất kỳ thông tin gì về bốn người Iran bị mất tích.

Trùng Quang

>> Iran phủ nhận âm mưu đảo chính ở Bahrain
>> Phe nổi dậy Syria phóng thích 48 tù nhân Iran
>> Đến lượt Iran bắt tàu cá Ả Rập Xê Út
>> Iran thiết kế phần mềm kiểm soát mạng xã hội
>> Syria ra lệnh bắt giữ hai nghị sĩ Li Băng
>> Nổ súng tại biên giới Li Băng - Syria, một người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.