Bức xúc với clip thầy giáo tát bôm bốp vào mặt học trò

18/02/2014 14:15 GMT+7

Đánh đập người khác là làm đau về thể xác, chửi bới xúc phạm là làm đau về tinh thần. Vậy mà một người thầy lại làm cùng lúc hai việc gây tổn thương này với học trò của mình.


Việc dạy một con người đâu có dễ! - Ảnh cắt từ clip

Theo định luật 3 Newton: Trong mọi trường hợp, khi vật A tác dụng lên vật B một lực, thì vật B cũng tác dụng lại vật A một lực. Hai lực này có cùng giá, cùng độ lớn, nhưng ngược chiều.

Với con người thì định luật này cũng không sai, có khác là: khi người A tác dụng lên người B một lực, thì người B cũng tác dụng lại người A một lực, và có độ lớn phụ thuộc vào "độ cứng" của người B.

Trong trường hợp thầy giáo bị học sinh đánh trả sau khi bị thầy thầy giáo thẳng tay tát liên tục ngay trên bục giảng vì thầy đã không may gặp phải một học trò có "độ cứng" lớn nên cái tát đó dội lại thầy thế thôi. Hành vi đánh trả của học trò với thầy giáo vi phạm về đạo đức, nhưng hãy suy nghĩ lại, một con chó khi bị dồn đến đường cùng thì nó cũng sẽ cắn lại, đó là bản năng.

Riêng về thầy giáo trong video clip này, tôi hoàn toàn không đồng ý với cách hành xử của thầy. Dạy cho một con người khác với huấn luyện một con thú, những hành vi chửi bới xúc phạm, tát bôm bốp vào đầu chẳng bao giờ có thể có trong kỹ năng sư phạm.

Chắc nhiều đồng nghiệp khi đọc được những dòng chữ này sẽ bảo: Thầy ơi, học trò bây giờ nó cứng đầu lắm, không cứng rắn với tụi nó là tụi nó leo lên đầu mình luôn.

Chính xác, việc dạy một con người đâu có dễ. Chính vì vậy mà những người thầy mới phải đi học nghiệp vụ sư phạm, để được trang bị những kỹ năng để giáo huấn một con người. Và nếu việc giáo dục con người đơn giản thì gia đình đâu cần những người thầy, xã hội đâu cần những người làm giáo dục.

Có thể đi dạy nhiều rồi nên thầy đã quên mất là mình còn phải học, cú tát đó là một bài học dành cho người thầy. Cái tát ấy cũng là cái tát của xã hội dành cho ngành giáo dục VN.

Huỳnh Minh Thuận*

*Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người viết báo tự do đang sống và làm việc tại TP.HCM

>> Đánh thầy giáo nhập viện vì mâu thuẫn cá nhân
>> Kỷ luật thầy giáo đánh học sinh
>> Thầy giáo đánh học sinh bị chuyển công tác
>> Vụ thầy giáo đánh học sinh rạn xương mũi ở Lâm Đồng: Hội đồng kỷ luật sở trả hồ sơ về trường xử lý
>> Đình chỉ công tác thầy giáo đánh học sinh
>> Đình chỉ giảng dạy thầy giáo đánh học sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.